Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi nhìn chung không đòi hỏi nhiều kiến thức mà đơn giản chỉ là quan tâm đến những điều nhỏ quanh cuộc sống hàng ngày. Một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp ứng xử, tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cần được trau dồi qua những tình huống thực tế.
Cùng Sakura Montessori tham khảo thêm những phương pháp dạy kỹ năng cho sống cho bé 4 tuổi trong bài viết dưới đây bạn nhé.
1. Vì sao cần dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi?
Bên cạnh việc chăm sóc về sức khỏe thể chất, việc giúp trẻ hoàn thiện về kỹ năng sống ngay từ nhỏ là điều nên làm.Trên thực tế, hiện nay việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi là điều cần thiết được nhiều gia đình quan tâm.
Trẻ thiếu kỹ năng sống, dù con có tài giỏi, hiểu kiến thức đến đâu cũng khó tiếp cận với môi trường xung quanh và khẳng định được bản thân mình. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi mang đến nhiều lợi ích có thể kể đến như:
-
- Dễ dàng hòa nhập với môi trường sống: Kỹ năng sống giúp trẻ dễ dàng hòa nhập với môi trường mới, biết cách ứng xử với bạn bè, thầy cô và được nhiều người yêu mến. Từ đó con dễ hòa nhập với xã hội, tự tin thể hiện được bản thân và khẳng định mình.
- Tự chăm sóc tốt bản thân: Trẻ biết tự chăm sóc bản thân như mặc quần áo, tự ăn uống, đi vệ sinh, ngủ nghỉ khi không có bố mẹ. Trẻ sớm hình thành khả năng tự lập, không phụ thuộc vào người lớn.
- Tự bảo vệ mình: Trẻ biết bảo vệ mình trước những người xấu hay tình huống nguy hiểm.
- Mạnh mẽ, tự tin: Trẻ nắm rõ kỹ năng sống sẽ mạnh mẽ, tự tin và là nền tảng vững chắc cho tương lai sau này.
2. Lưu ý quan trọng khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi?
Để việc dạy kỹ năng cho trẻ 4-5 tuổi sống đạt hiệu quả, chúng ta không chỉ quan tâm đến việc chọn lựa kỹ năng phù hợp với lứa tuổi mà cần cần lưu ý những vấn đề quan trọng như sau:
- Học cách làm bạn với trẻ: Trẻ nhỏ có nhận thức, tư duy khác với người lớn, do vậy muốn dạy kỹ năng sống cho trẻ hiệu quả chúng ta cần học cách hiểu trẻ. Làm bạn với trẻ để hiểu tâm lý, nhận thức giúp trẻ sớm học hỏi và thành thạo kỹ năng sống. Khi giao tiết hãy cúi người xuống và nhìn thẳng vào mắt trẻ, đây là một trong những cách thu hút sự chú ý của trẻ.
- Trao trẻ quyền kiểm soát: Hãy tạo điều kiện trao cho con quyền kiểm soát để trẻ cảm thấy được tôn trọng, không bị ép buộc. Cha mẹ có thể hỏi “Kế hoạch của con hôm nay là gì?”, “Con định làm gì tiếp theo?” để trao quyền quyết định cho trẻ giúp trẻ hình thành sự tự tin, độc lập.
- Đưa ra yêu cầu cụ thể: Không nói những câu trừu tượng hay làm trẻ mâu thuẫn, khó hiểu, khó thực hiện theo yêu cầu. Hãy ra thông tin cụ thể để trẻ hiểu được thực hiện.
- Không xem kỷ luật là dạng hình phạt: Kỷ luật là phương thức giúp trẻ biết đúng sai và hình thành nhân cách đạo đức sau này. Không coi kỷ luật là hình phạt, bởi việc làm này dễ làm trẻ cảm thấy bị tổn thương.
- Tạo cơ hội khen ngợi: Chú ý những gì con làm và khen ngợi con một cách tích cực. Cách làm này có tác dụng động viên, khích lệ lớn để trẻ hoàn thành việc học tập của mình.
- Đừng quên nói cảm ơn: Hãy thể hiện sự biết ơn với trẻ khi trẻ giúp đỡ bạn theo một cách tích cực nhất. Đây cũng là cách làm mẫu để trẻ học tập theo người lớn một cách tích cực.
>> Đọc thêm: Bí quyết dạy trẻ 3 tuổi thông minh tự lập
Từ những năm đời đầu, con đã có thể tiếp thu những kiến thức và kỹ năng sống mà ba mẹ dạy. Việc dạy trẻ kỹ năng sống sẽ hiệu quả hơn nếu cha mẹ kết hợp với nhà trường để mang đến môi trường giáo dục đồng nhất.
Khi được đến lớp, có bạn bè và thầy cô sẽ tạo được cho con một môi trường tập thể, con có thể học tập và thực hành nhanh nhất những kỹ năng cần thiết. Hãy cùng xem các bạn nhỏ tại Sakura Montessori đang thực hiện công việc tự mặc áo – một kỹ năng sống quan trọng cho các con ngay từ khi lên 3.
3. Tham khảo phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi dành cho ba mẹ
Chọn kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với lứa tuổi là việc làm quan trọng ảnh hưởng đến kết quả giáo dục. Dưới đây là một số kỹ năng sống cần thiết phù hợp cho trẻ 4 – 5 tuổi mà cha mẹ có thể tham khảo để dạy trẻ tại nhà.
3.1 Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp. Thái độ giao tiếp ứng xử hợp phù hợp với độ tuổi chính là cách giúp trẻ mở rộng quan hệ với bạn bè, thầy cô. Rèn luyện tính thân thiện và hoà nhập còn giúp trẻ được thầy yêu bạn mến cũng như dễ dàng hòa nhập với những môi trường mới.
Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, trẻ cần được luyện theo những tình huống giao tiếp thực tế với từng đối tượng cụ thể. Những tình huống này cần có sự thân thuộc, gần gũi với trẻ và có thể thực hiện hàng ngày.
Nội dung trong giao tiếp phải có sự đa dạng như cách chào hỏi, giới thiệu, giúp đỡ, xin lỗi, cảm ơn… tuỳ vào nhận thức của trẻ. Dưới đây là một số ví dụ phụ huynh có thể tham khảo:
- Dạy trẻ cách giao tiếp với bố mẹ, ông bà
- Dạy trẻ cách giao tiếp với thầy cô giáo
- Dạy trẻ cách giao tiếp với bạn bè
- Dạy trẻ cách giao tiếp với người mới quen
- Dạy trẻ cách giao tiếp với người lạ
3.2 Kỹ năng tự chăm sóc bản thân
Kỹ năng tự chăm sóc bản thân cho trẻ 4 tuổi giúp trẻ có thẻ tự chăm sóc cho mình và mọi người khi cần. Việc hoàn thiện kỹ năng tự chăm sóc bản thân sẽ giúp trẻ không quá phụ thuộc vào cha mẹ, thầy cô và dần hình thành sự chủ động, tự lập.
Hãy dạy trẻ những kỹ năng tự chăm sóc bản thân với trẻ lên 4 bao gồm những hoạt động sau:
- Dạy trẻ kỹ năng tự xúc ăn gọn gàng, sạch sẽ trong bữa ăn
- Dạy trẻ kỹ năng năng tự mặc quần áo
- Dạy trẻ kỹ năng năng tự dọn dẹp đồ chơi vào đúng chỗ khi chơi xong
- Dạy trẻ kỹ năng năng tự đi vệ sinh và rửa mặt, đánh răng
3.3 Kỹ năng tự bảo vệ bản thân
Độ tuổi lên 4 là thời điểm trẻ đã bắt đầu hiểu về cơ thể mình, những điều nên và không nên làm cũng như những tình huống nguy hiểm. Nhiều người e ngại kỹ năng tự bảo vệ bản thân có vẻ quá sức với trẻ ở độ tuổi này. Tuy nhiên, đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng cần học càng sớm càng tốt để giúp trẻ được an toàn trước những nguy cơ khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến trẻ.
Kỹ năng tự bảo vệ giúp trẻ chủ động, bình tĩnh khi phải đối mặt với tình huống nguy hiểm. Ngoài ra kỹ năng giúp các bé có thể vượt qua rủi ro mà không cần sự giúp đỡ, trông nom của người lớn.
Vì vậy, đối với việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi bảo vệ bản thân bố mẹ nên dựa theo sinh hoạt thực tế của gia đình để đưa ra giả thiết tình huống cho trẻ. Đồng thời, mỗi tình huống bố mẹ cần đồng hành hướng dẫn trẻ cách nhận biết và xử lý đúng đắn. Ví dụ vấn đề như khi con đi lạc con cần phải làm gì, bố mẹ cần nghe ý kiến của trẻ và hướng dẫn trẻ cách tìm kiếm sự giúp đỡ an toàn xung quanh và dạy trẻ ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại.
Ví dụ trong thực tế hàng ngày, trẻ 4 tuổi có thể gặp phải những tình huống nguy hiểm như dao nhà bếp sắc nhọn, ổ điện đang cắm, thang máy, bàn ủi nóng. Nếu trẻ không biết cách nhận biết như thế nào là nguy hiểm và có kỹ năng tự giải quyết vấn đề có thể dẫn đến những tình huống đáng tiếc.
3.4 Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Độ tuổi lên 4 là giai đoạn trẻ bắt đầu cần trau dồi kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Bố mẹ có thể chơi chung với trẻ hoặc cho trẻ chơi cùng anh chị em những trò chơi như xếp hình, lắp ráp. Trong quá trình vui chơi chúng ta lồng ghép dạy trẻ những tình huống thực tế có thể xảy ra trong quá trình hợp tác cùng nhau vui vẻ. Phân tích cho trẻ thấy việc hợp tác sẽ mang đến hiệu quả tốt như thế nào để hoàn thành trò chơi của mình.
Ngoài ra, trẻ cần được tham gia các hoạt động mang tính tập thể như đá bóng, kéo co, chạy tiếp sức… để nhận thức được tinh thần đồng đội và tầm quan trọng của làm việc nhóm. Bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách hợp tác, kỹ năng nói chuyện, đóng góp ý kiến trong quá trình làm việc đúng cách.
4. Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần chuẩn bị những gì
Chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Các vấn đề cần thiết bao gồm: kiến thức về dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi, giáo án, giáo cụ, không gian học tập…
3.1 Giáo án kỹ năng sống
Giáo án kỹ năng sống là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Việc chuẩn bị giáo án dạy kỹ năng sống giúp người dạy chủ động hơn trong việc triển khai nội dung bài giảng. Cha mẹ hay thầy cô sẽ có chủ động về thời lượng và kiến thức trong mỗi hoạt động dạy kỹ năng sống cho trẻ.
3.2 Kiến thức
Giai đoạn từ 3 – 6 tuổi là thời gian trẻ có nhu cầu khám phá xung quanh và tò mò về mọi vấn đề trong cuộc sống. Đây là giai đoạn tốt nhất cha mẹ có thể cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống hữu ích giúp trẻ dễ tiếp thu.
Phụ huynh và thầy cô cần trang bị đầy đủ kiến thức liên quan để giảng dạy cho trẻ về những kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. Việc tìm hiểu kỹ về kiến thức giúp chúng ta có nội dung dạy phù hợp với lứa tuổi để trẻ tiếp thu nhanh hơn.
3.3 Không gian và đồ vật
Trước khi dạy trẻ, người dạy cần chuẩn bị sẵn không gian và đồ vật ứng với tình huống giảng dạy. Giáo cụ cần chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo sự trực quan, sáng tạo giúp trẻ dễ nhớ và dễ tiếp thu hơn.
Tùy theo sở thích và môi trường sống mà có thể cân nhắc những tình huống giảng dạy phù hợp và chuẩn bị không gian, đồ vật đúng cách trước khi giảng dạy. Chuẩn bị giáo cụ và không gian thích hợp trẻ sẽ hợp tác, thích thú và chủ động trong việc học của mình.
5. Kết luận
Tóm lại, dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi là kỹ năng vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh cần nắm rõ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm, sự kiên nhẫn để hướng dẫn con về những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Vì vậy cha mẹ cần có sự chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng, phương pháp phù hợp với lứa tuổi của con.
Trẻ 4 tuổi đang trong giai đoạn học mầm non. Vì vậy, để hoàn thiện kỹ năng sống cần có sự kết hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình. Phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn cho con em mình môi trường giáo dục mầm non tốt nhất với trẻ giúp con hình thành những kỹ năng như tự lập, giao tiếp, giải quyết vấn đề…
Trường mầm non Sakura Montessori (SMIS) là cơ sở giáo dục được nhiều gia đình ưa chuộng trong những năm gần đây. Trường được thành lập tháng 8/2011 là ngôi trường tiên phong trong việc áp dụng phương pháp giáo dục Montessori vào giảng dạy cho trẻ em Việt Nam.
Trường SMIS có nhiều cơ sở tại các tỉnh thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thái Bình… Tất cả các cơ sở giáo dục của trường đều được thiết kế theo phong cách mở tận dụng ánh sáng tự nhiên với đầy đủ giáo cụ chuyên nghiệp theo Montessori.
Tại trường mầm non SMIS, học sinh được dạy những kỹ năng sống cần thiết và khơi dậy tiềm năng sẵn có của bản thân. SMIS có chương trình giảng dạy và các hoạt động đầy sáng tạo hỗ trợ trẻ hình thành những kỹ năng hữu ích như rèn luyện phản xạ ngôn ngữ, khả năng tư duy, phân tích vấn đề.
Bài viết trên đây là những chia sẻ về dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi. Nếu quý phụ huynh đang băn khoăn trong vấn đề này hãy liên hệ với SMIS để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ nhanh nhất.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy Montessori tại Sakura Montessori, kim chỉ nam của tôi luôn là mang tới những thông tin có giá trị và giúp ích cho người đọc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.