Giáo viên Montessori luôn biết cách tạo ra môi trường tốt nhất cho trẻ và sẵn sàng xuất hiện để trợ giúp khi trẻ cần. Nhiều người cho rằng giáo viên Montessori thụ động còn giáo viên ở ngôi trường bình thường thì chủ động. Nhưng thực tế, điều đó lại hoàn toàn ngược lại.

Các hoạt động mà giáo viên Montessori phải thực hiện phần nhiều nằm ở quá trình chuẩn bị môi trường cho trẻ. Sau những chuẩn bị đó là khoảng thời gian tưởng chừng như “rảnh rỗi và bị động” nhưng thực chất đó là quá trình quan sát để sẵn sàng có mặt trợ giúp khi trẻ cần và để phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn của trẻ.

Một điều chúng ta cần phân biệt rõ, giáo viên Montessori và giáo viên bình thường thuộc những cấp bậc khác nhau. Ta không thể biến một giáo viên bình thường thành một giáo viên Montessori. Ta phải tạo ra một giáo viên mới hoàn toàn. Bởi họ phải thay đổi tư duy của mình về giáo dục.

Ở ngôi trường bình thường, giáo viên có thể biết những học sinh của mình như thế nào qua biểu lộ hành vi của chúng và cô ấy biết mình phải quan tâm đến chúng và nuôi dạy chúng. Trong khi đó, giáo viên Montessori phải nhìn thấy những điểm chưa được bộc lộ ở trẻ. Đây là điểm khác biệt chính. Giáo viên Montessori có niềm tin rằng trẻ sẽ thể hiện cái tôi thực sự của chúng khi chúng tìm thấy bất kỳ công việc nào cuốn hút chúng.

Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, người giám sát, chỉ bảo từng em để trẻ phát triển tư duy, tự nâng cao tính độc lập và tự tin. Giáo viên luôn thu hút trẻ bằng thái độ hào hứng, tươi vui và thường trực nụ cười trên môi.

Chương trình dạy phụ thuộc vào khả năng lĩnh hội của từng trẻ. Giáo viên phải thiết kế bài học linh hoạt và đa dạng theo trình độ riêng của từng trẻ.

Thay vì quá chú trọng đến các xu hướng xấu của trẻ, người giáo viên Montessori phải bắt đầu bằng sự truy tìm các khuyết điểm và các xu hướng không mấy tốt đẹp của chính bản thân họ. Bởi trong con mắt trẻ thơ, người lớn – giáo viên và cha mẹ là những hình mẫu đầu tiên mà trẻ luôn nhìn vào để noi theo. Hành động của chúng ta – chúng lan tỏa như cỏ dại trên một cánh đồng.

Vì vậy, người giáo viên luôn luôn phải tự hoàn thiện mình và không được để những điểm xấu của mình ảnh hưởng tới trẻ.