“Tiên học lễ – hậu học văn” – ngay từ khi con học tại các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhiều ba mẹ luôn mong đợi rằng con mình khi đi học sẽ được học cách ứng xử đúng đắn, lễ phép khi gặp người lớn, biết chào hỏi, biết cách giao tiếp ngay từ khi còn nhỏ. Thật tốt đẹp biết bao nếu con được gửi gắm vào một ngôi trường có thể giúp con lớn lên và trưởng thành là một người biết cách ứng xử tốt như vậy. Có thể thấy rằng, việc rèn luyện và dạy dỗ con cách cư xử đúng đắn là đòi hỏi một quá trình lâu dài, có sự kiên nhẫn và hợp tác. Vậy những trường mầm non sẽ dạy cho con cách ứng xử, lễ phép như thế nào?

dạy trẻ mầm non cách cư xử đúng mực

Lễ phép là cách cư xử đúng mực của trẻ đối với mọi người xung quanh. Một số những biểu hiện của trẻ lễ phép như: Biết “dạ vâng” khi nói chuyện với người lớn, biết nói lời “cảm ơn”  khi nhận quà hay mang ơn của một người khác, trẻ biết “xin lỗi” khi phạm sai lầm, cũng như thể hiện sự tế nhị, khiêm tốn của bản thân. Trẻ biết vâng lời bố mẹ, ông bà, thầy cô, những người lớn tuổi. Đây là nguyên tắc cư xử quan trọng và được xem là bổn phận của con trẻ trong trật tự của gia đình và là một học sinh khi ở nơi trường học. Bên cạnh đó, trẻ biết chào hỏi đúng cách khi gặp người khác, trẻ thật thà, không nói dối. Ngoài những biểu hiện trên, trẻ cần có những tác phong lịch sự như: ngồi khoanh chân, đi sau lưng không đi trước mặt người khác, nói nhỏ khi ở nơi công cộng,…

Trẻ khi được dạy cách cư xử lễ phép thì giúp trẻ luôn có ý thức trong mọi việc, từ ý thức học tập tới những sự giao tiếp với người khác đến việc có trách nhiệm trong các công việc sau này. Đồng thời, trẻ sẽ có cơ hội thành công hơn và được tôn trọng trong cuộc sống.

Để trẻ có thể trở thành một người lễ phép, lịch sự, cư xử đúng mực, dưới đây là những phương pháp giáo dục mà các trường mầm non ứng dụng hiệu quả có thể giúp trẻ hình thành ứng xử đúng đắn nhất ngay từ khi còn nhỏ.

Trường Mầm Non Sakura Montessori

Trường Mầm non quốc tế Sakura Montessori được đánh giá là hệ thống Trường Mầm non tiên phong ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori chuẩn quốc tế ở tại Việt Nam. Trường là thành viên của các Hiệp hội Montessori Quốc tế uy tín như: Hiệp hội phát triển Montessori Quốc tế (IAPM), Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (AMS)…

Phương pháp được sáng lập bởi Tiến sĩ, bác sĩ người Ý Maria Montessori (31/8/1870 – 6/5/1952) – một nữ chuyên gia trong lĩnh vực triết học, nhân văn học và giáo dục học, Montessori là một phương pháp giáo dục, giúp trẻ tạo dựng nền tảng cơ bản cho trẻ ngay từ những năm đầu đời.

cần tôn trọng sự khác biệt ở trẻ

Áp dụng phương pháp Montessori tôn trọng sự khác biệt ở trẻ, luôn kiên nhẫn trong những lúc trẻ có những hành động không đúng với mong muốn của mình. Con có thể chào hỏi, cư xử lịch sự với mọi người theo một cách riêng, hãy quan sát và hướng dẫn con một cách từ tốn. Có như vậy, con sẽ được trau dồi kiến thức, chủ động có những bài học của bản thân, có nhận thức tốt và có cách ứng xử lễ phép một cách đúng đắn.

Không những vậy, phương pháp Montessori còn khuyến khích trẻ là người tự quyết định, tự do lựa chọn theo nhu cầu, sở thích giúp con trở nên tự lập và trưởng thành, có khả năng tự suy nghĩ và học cách ra quyết định tốt hơn. Khi trẻ được tự do làm những điều mà trẻ muốn, trẻ có xu hướng thỏa mãn trí tò mò và phát triển nó. Cho trẻ biết được những lợi ích của phép lịch sự, cư xử lễ phép, đưa ra cho con cách biểu đạt khác nhau. Trẻ sẽ tự lựa chọn cách mà trẻ thấy phù hợp và muốn làm điều đó.

Thêm vào đó, một trong những cách tốt nhất để giúp trẻ học được cách cư xử lễ phép khi còn nhỏ đó là phương pháp Montessori dạy trẻ kỷ luật tích cực. Hình thức giáo dục này dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất cho trẻ. Là sự kết hợp giữa sự kiên định, mềm mỏng theo các nguyên tắc được tương tác giữa giáo viên và trẻ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, mang lại cho những đứa trẻ học được cách học hỏi linh hoạt và tinh thần kỷ luật tích cực mà không bị tổn thương tới lòng tự trọng, luôn tự học tự thể hiện bản thân.

Ngoài ra, trong môi trường giáo dục của Montessori không có thưởng phạt, so sánh trẻ với những người khác, tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả. Trẻ sẽ luôn được hiểu và cảm thông, cho phép trẻ được thoải mái nói ra tâm trạng và cảm giác của mình, không làm trẻ cảm thấy xấu hổ hay khó chịu, điều này sẽ giúp cho bé trong quá trình tự hoàn thiện phát triển khả năng tự thấu hiểu, chấp nhận những gì mà bản thân có và nâng cao sự tự học hỏi, hình thành nhân cách tốt và cư xử đúng đắn ở trẻ.

Với phương châm giáo dục cốt lõi lấy trẻ em làm trung tâm trong hoạt động, phương pháp giáo dục Montessori cũng mang tới cho trẻ cơ hội để thể hiện học hỏi cách cư xử lễ phép, sự tự tin của bản thân, năng lực trí tuệ, óc sáng tạo mang bản sắc cá nhân ngay ở trong độ tuổi mầm non.

Trường mầm non Quốc tế O’Hana

Trường mầm non Quốc tế O’Hana áp dụng phương pháp giáo dục Reggio Emilia – Một phương pháp học tập tiếp cận sáng tạo và mang lại nhiều cảm hứng trong giáo dục mầm non. Nhà trường cũng áp dụng các học thuyết như: Vygotsky, Bruner, Gardner và Dweck – họ là các chuyên gia nổi tiếng được biết đến trong từng lĩnh vực cụ thể: Tâm lý – Xã hội – Nhận thức – Phát triển & Nhân cách. Các học thuyết này đã được chứng minh là những chuẩn mực cao nhất ứng dụng trong giáo dục quốc tế mà đặc điểm nổi bật là tạo cho trẻ thêm nhiều cơ hội cũng như công cụ để sáng tạo, giúp trẻ luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách, sẵn sàng học hỏi các kĩ năng và quan trọng hơn cả là hình thành những hành vi ứng xử đúng mực, lễ phép, lịch sự ngay từ khi còn nhỏ.

Đến với phương pháp giáo dục trẻ Mầm non Reggio Emilia được phát triển bởi nhà tâm lý học Loris Malaguzzi và các cha mẹ học sinh ở trong những ngôi làng quanh thành phố Reggio Emilia, tại nước Ý, ngay sau Thế chiến lần thứ 2.

Reggio Emilia chú trọng tới việc tăng cường, bồi dưỡng cho trẻ khả năng tự tư duy qua tổng hợp các loại hình ngôn ngữ biểu đạt, tự tin trong giao tiếp hay nhận thức. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia khuyến khích trẻ tự giác thực hiện, tự thân trong mỗi hoạt động. Trẻ sẽ có những được tiếp cận với các bài học về kĩ năng sống, biểu đạt đúng mực, lễ phép và khuyến khích trẻ thực hiện điều đó hàng ngày.

Triết lý Reggio Emilia được bắt nguồn từ niềm tin mà cho rằng trong mỗi bản thân của trẻ đều chứa đựng một tiềm năng rất lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển mạnh mẽ nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ sẽ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh cuộc sống và tự đưa ra câu trả lời theo cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ. Trẻ sẽ cùng các cô giáo tìm hiểu về làm thế nào khi gặp người lớn? Đến nhà người khác chơi sẽ phải làm gì? Từ đó, trẻ sẽ tìm ra câu trả lời và có hành vi đúng đắn trong cuộc sống.

Trẻ được khuyến khích để tự giải quyết vấn đề của mình và thể hiện ý tưởng sáng tạo, cảm xúc suy nghĩ của bản thân. Môi trường học tập của trẻ cũng được thiết kế bài bản để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi có chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế.”

Trường mầm non STEAMe Garten

STEAMe Garten là chuỗi trường mầm non song ngữ tiên phong tại Việt Nam ứng dụng phương pháp giáo dục Stem. Giá trị mà trường STEAMe đem tới cho học sinh là một môi trường học tập với không gian rộng mở, thân thiện và an toàn, cùng chương trình giáo dục hiện đại, hỗ trợ tối đa tiềm năng cá nhân của các bé. Đó chính là tiền đề cho sự phát triển của các bé sau này.

STEAM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học) là phương pháp học được ứng dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức một cách toàn diện về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việc học tập theo những quy trình thiết kế công nghệ không chỉ giúp trẻ thực hành những kỹ năng giống như những kỹ sư “nhí” thực thụ trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, mà quan trọng hơn đó là giúp cho trẻ cảm thấy tự tin hơn vào bản thân khi tự mình có thể giải quyết được những vấn đề đã được đưa ra. Trẻ trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn trong hành vi hàng ngày.

Với STEAM, trẻ được học tập hàng ngày chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Từ đó, trẻ được tiếp cận trực tiếp với các chủ đề kiến thức một cách tự nhiên, tránh việc trẻ bị gò bó khả năng tư duy logic và chủ động, linh hoạt trong sáng tạo tư duy, nâng cao hiệu suất học tập và cải thiện những kỹ năng mềm. Trẻ có quyền tự do trình bày, tự tin giao tiếp và rèn luyện các kỹ năng xã hội. Học cách những kỹ năng cư xử lễ phép, sáng tạo và thuyết trình về các chủ đề trong cuộc sống, giao tiếp lưu loát và hình thành nhân cách tốt.

>>> Xem thêm về cách dạy trẻ tự tin ngay từ nhỏ tại: https://sakuramontessori.edu.vn/3-phuong-phap-giao-duc-mam-non-tot-nhat-giup-con-tu-tin-ngay-tu-nho/

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ là nguồn thông tin bổ ích với ba mẹ trong việc tìm hiểu các phương pháp giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ của các trường mầm non nổi bật hiện nay để giúp con rèn luyện cách ứng xử, lễ phép và có những đức tính tốt đẹp, tiền đề vững chắc trong những năm đầu đời.

0/5 (0 Reviews)