Với kỹ năng giao tiếp tự tin, mỗi bạn nhỏ Trường Mầm non Sakura Montessori như có thêm chiếc “chìa khóa vàng” để mở rộng cánh cửa bước vào tương lai.

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng mà người lớn cần trang bị cho trẻ

Trong khung năng lực 6C của một công dân thế kỷ 21 (bao gồm CITIZENSHIP – Tư duy công dân toàn cầu, công dân tích cực; COMMUNICATION – Kỹ năng giao tiếp, trình bày ý tưởng; CREATIVITY – Sáng tạo các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu; COLLABORATION – Kỹ năng hợp tác để giải quyết vấn đề; CRITICAL THINKING – Tư duy phân tích và phản biện thông tin và CHARACTERISTIC – Giáo dục giá trị sống trách nhiệm, tử tế), Kỹ năng giao tiếp được đánh giá là “chìa khóa vàng” giúp trẻ làm chủ và phát huy “trọn vẹn” các năng lực còn lại.

Đó cũng là lý do hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori thúc đẩy phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong mọi hoạt động học tập, vui chơi.

“Môi trường tôn trọng trẻ” khuyến khích tự do thể hiện cảm xúc, quan điểm     

Trong môi trường “tôn trọng trẻ” tại trường Sakura, trẻ được tự do sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc, nhu cầu của bản thân và luôn được tôn trọng vì điều đó. Trẻ có thể thể hiện quan điểm của mình về sự vật, hiện tượng, vấn đề. Các con tự tin nói về những điều đang làm, những mối quan tâm, yêu thích, thậm chí, cả những điều chưa biết cũng như đang còn phân vân.

Cụ thể hơn, trong các giờ “Circle Time” của tiết học Montessori, giáo viên Montessori đều đưa ra những câu hỏi gợi mở, mời gọi trẻ chia sẻ về những hoạt động thực hành trong ngày. Một ngày mới có thể bắt đầu bằng lời gợi mở: “Mời các con nói về hoạt động mà mình yêu thích nhất”, cùng với đó là lời mời trẻ lên trao đổi một cách lịch sự, tôn trọng “Cô mời bạn Na…”, kết thúc bằng một lời cảm ơn “Cô cảm ơn con”… Sự khơi gợi của giáo viên sẽ kích thích trẻ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp để chia sẻ với mọi người, đồng thời, lời cảm ơn từ giáo viên như sự động viên để trẻ tự tin tiếp tục bày tỏ quan điểm, cảm xúc.

Học sinh trường Sakura Montessori chủ động tương tác với thầy cô giáo trong các giờ học

Ngoài ra, trong hoạt động “Show And Tell” trong lớp, trẻ có thể mang các đồ vật từ gia đình đến lớp và kể câu chuyện về đồ vật đó trước lớp. Dù trẻ chia sẻ điều gì thì giáo viên và các bạn nhỏ khác cũng luôn bày tỏ sự hoan nghênh, tôn trọng và khích lệ trẻ.

Chính vì được khuyến khích và chủ động chia sẻ đam mê, kỹ năng giao tiếp của trẻ sẽ được bồi đắp từng ngày, qua từng trải nghiệm trong môi trường “tôn trọng trẻ” tại Sakura Montessori.

Khuyến khích trẻ “teamwork” trong mọi hoạt động

Để phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ, các giáo viên Sakura Montessori luôn chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động học tập theo nhóm, vui chơi tập thể (teamwork). Do đặc thù lớp học trộn lẫn lứa tuổi 0-3 và 3-6, hoạt động theo đội, nhóm càng thúc đẩy trẻ phải sử dụng ngôn ngữ để kết nối với bạn bè, thuyết phục, đàm phán và cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Cụ thể hơn, hoạt động “teamwork” diễn ra ở mọi môn học trong môi trường trộn lẫn lứa tuổi tại Sakura Montessori. Tại các giờ Montessori, trẻ có thể “teamwork” để chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ về hoạt động thực hành vừa trải qua, hỗ trợ nhau thực hiện các bài học khó,… Các bạn lớn thường sử dụng ngôn ngữ để chia sẻ và động viên các em nhỏ. Trong khi đó, giáo viên Montessori sẽ dạy các bạn nhỏ tuổi biết cách bày tỏ sự tự hào, cổ vũ và khích lệ các anh chị lớn hơn bằng lời cảm ơn và những câu nói khích lệ, yêu thương.

Hay trong giờ tiếng Việt, các con có cơ hội “teamwork” để kể chuyện, đọc thơ, trò chuyện về một chủ điểm do giáo viên đưa ra. Điều này cũng giúp xây dựng nền tảng đọc, viết cho trẻ, sẵn sàng bước lớp 1.

Ngoài ra, Sakura Montessori còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại hàng tháng với nhiều chủ đề khác nhau. Trẻ cùng vui chơi, tìm hiểu và khám phá, trò chuyện với nhau trong không gian tập thể thú vị. Đối với trẻ, đó chính là dịp để giao tiếp cùng bạn bè, thầy cô; nâng cao tinh thần thấu hiểu, chia sẻ và yêu thương cũng như gặt hái những kiến thức hữu ích từ thực tế.

Kết nối gia đình và nhà trường để phát triển kỹ năng giao tiếp

Trong suốt quá trình nghiên cứu và làm việc với trẻ, Sakura Montessori hiểu rằng, ngoài môi trường học tập, gia đình cũng là “cái nôi” để dạy trẻ giao tiếp hiệu quả. Cho nên, Sakura luôn có sự kết nối với phụ huynh để hỗ trợ phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ.

Căn cứ vào ghi nhận của giáo viên Montessori về kỹ năng giao tiếp của trẻ trong bản báo cáo tiến độ Phát triển về kỹ năng xã hội, Phát triển về nhận thức của trẻ, Sakura Montessori trao đổi trực tiếp với gia đình về khả năng giao tiếp của trẻ ở các thời điểm khác nhau. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có những định hướng phối hợp chặt chẽ với gia đình để cải thiện kỹ năng cho trẻ.

Ngoài ra, Trường Mầm non Sakura Montessori cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo, khóa học về phương pháp nuôi dạy con đúng cách dành cho phụ huynh với sự chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục, các giáo viên Montessori Quốc tế,… Nhờ đó, kiến thức phụ huynh có thể có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn để phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ nói riêng và các kỹ năng xã hội khác nói chung.

Cùng những điểm chiến lược nêu trên, kỹ năng giao tiếp mà Trường Mầm non Sakura Montessori bồi dưỡng cho trẻ từng ngày sẽ giúp các con kết nối bền vững với con người và môi trường xung quanh, xây dựng nền tảng phát triển kỹ năng đọc, viết cho trẻ sau này,… Từ đó, các bạn nhỏ Sakura Montessori luôn tự tin trong các hoạt động học tập, sẵn sàng chiếm lĩnh tri thức để trưởng thành, trưởng thành để dẫn đầu.

Huyền Thư
Theo VnExpress
https://vnexpress.net/giao-duc/sakura-montessori-chu-trong-phat-trien-ky-nang-giao-tiep-cho-tre-3936275.html

Tải tài liệu

  • Tải tài liệu ngay!
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email