Cả Glenn Doman và Steiner đều được đánh giá là phương pháp giáo dục sớm hiện đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mang đến hiệu quả giáo dục cao cho trẻ từ 0- 6 tuổi. Bài viết này, SMIS sẽ giới thiệu cho bạn cách nhận biết và phân biệt phương pháp Glenn Doman và Steiner có điểm gì giống và khác nhau. Hy vọng sẽ mang đến cho quý phụ huynh thông tin hữu ích để chọn phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ.

1. Tổng quan về 2 phương pháp Glenn Doman và Steiner

1.1. Khái niệm Glenn Doman là gì?

Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi được sáng tạo bởi Bác sĩ Vật lý trị liệu người Mỹ –  Giáo sư Glenn Doman và các cộng sự. Phương pháp này tác dụng kích thích tiềm năng, phát triển trí óc thông minh hiệu quả cho trẻ.

Ngoài ra, Glenn Doman còn ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên mảng của não phải giúp trẻ có thể tiếp cận các thông tin về từ, lượng và sự vật xung quanh nhanh chóng. Để từ đó, nó sẽ kích thích cho trẻ về não bộ và vận động giúp trẻ tận dụng được thời gian đầu đời phát triển sớm về não bộ và cả thể chất lẫn cảm xúc.

Nhận biết và phân biệt phương pháp Glenn Doman và Steiner

Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi

1.2. Khái niệm Steiner là gì?

Phương pháp Steiner được ra đời vào cuối năm 80 của thế kỷ XX do một nhà tư tưởng, triết gia người Áo Rudolf Steiner nghiên cứu. Phương pháp này giúp trẻ thích thú hơn trong học tập, vui chơi và hình thành nhân cách trong giai đoạn đầu đời.

Steiner chủ yếu tập trung vào việc giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo và tình yêu với thiên nhiên qua các hoạt động vui chơi, khám phá thế giới. Đây cũng là một trong những phương pháp giáo dục mầm non được nhiều quý phụ huynh ưa chuộng, áp dụng cho trẻ trong giai đoạn phát triển từ 0-6 tuổi.

2. So sánh phương pháp Glenn Doman và Steiner

Hai phương pháp Glenn Doman và Steiner đều sẽ có những điểm giống và khác nhau  vì thế phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về từng phương pháp để có thể lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ để phát triển tốt nhất trong tương lai.

2.1. Những điểm giống nhau giữa Glenn Doman và Steiner

  • Cả phương pháp Glenn Doman và Steiner đều là phương pháp giáo dục sớm có tác động kích thích sự sáng tạo, tư duy phân tích của trẻ.
  • Cả hai phương pháp đều áp dụng cho trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi.
  • Giáo viên sẽ là người hướng dẫn giúp trẻ học hỏi và sáng tạo tri thức

Nhận biết và phân biệt phương pháp Glenn Doman và Steiner

Điểm giống nhau giữa Glenn Doman và Steiner

2.2. Những điểm khác nhau giữa phương pháp Glenn Doman và Steiner

Phương pháp Glenn Doman

  • Phương pháp có thể thực hiện tại nhà và sử dụng bộ thẻ flashcard để làm học liệu dạy trẻ. Bộ thẻ flashcard giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ, phát triển tư duy và não bộ đồng thời thông qua bộ thẻ trẻ cũng có thể nhận biết được các chữ cái, con số cùng nhiều thông tin khác về thế giới xung quanh. 
  • Mang đến niềm vui, sự hứng thú cho trẻ trong quá trình học. Khi trẻ cảm thấy đam mê và hứng thú với việc thì sẽ tăng cao khả năng tiếp thu bài học và trẻ cảm thấy không nhàm chán. 
  • Phương pháp này đòi hỏi cha mẹ, thầy cô phải kiên trì, nhẫn nại với trẻ, không nên vội vàng đốt cháy giai đoạn học. 
  • Tạo nền tảng để trẻ phát triển toàn diện, kích thích đầy đủ các giác quan của trẻ.
  • Gắn kết tình cảm và mối quan hệ giữa cha mẹ, giáo viên với trẻ khi áp dụng phương pháp Glenn Doman. Từ đó, giúp cha mẹ hiểu hơn về trẻ và nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của con. 

Phương pháp Steiner

  • Trẻ được vui chơi hoàn toàn, được tự do khám phá thế giới và khai phá năng lực tiềm ẩn của mình trong 6 năm đầu đời.
  • Tạo môi trường lý tưởng để hoạt động vui chơi tăng trí tưởng tượng giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết về thiên nhiên, kích thích não bộ phát triển.
  • Các hoạt động vui chơi, học tập được lặp lại nhiều lần giúp hình thành thói quen, mang đến kiến thức, trải nghiệm mới mẻ cho trẻ.
  • Dụng cụ và đồ chơi đa dạng giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo.
  • Không ép buộc trẻ việc học, tạo môi trường tự nhiên, chân thật và nhẹ nhàng để mang đến sự thân thuộc, gần gũi cho trẻ.

3. Ưu nhược điểm của Glenn Doman và Steiner

Đều là phương pháp giáo dục mầm non hiện đại mang đến nhiều lợi ích cho học sinh, mỗi phương pháp Glenn Doman và Steiner sẽ có những ưu – nhược điểm nhất định. 

Nhận biết và phân biệt phương pháp Glenn Doman và Steiner

Ưu nhược điểm của Glenn Doman và Steiner

Ưu – nhược điểm của Glenn Doman

Ưu điểm

  • Là phương pháp giáo dục có thể áp dụng tại nhà mà không cần phải qua trường lớp.
  • Phương pháp giúp gắn kết tình cảm của trẻ và bố mẹ.
  • Là phương pháp khá đơn giản, không đòi hỏi người hướng dẫn phải có nhiều kiến thức chuyên môn sâu.
  • Phương pháp này tiết kiệm chi phí trong quá trình học tập.

Nhược điểm

  • Phương pháp đòi hỏi tính kiên trì, nhẫn nại trong quá trình hướng dẫn.
  • Dễ gây ra hệ lụy không tốt cho trẻ trong tương lai nếu bị áp dụng sai cách.

Ưu nhược điểm của phương pháp Steiner

Ưu điểm:

  • Steiner được đánh giá cao vì giúp trẻ phát triển tư duy, tình cảm hiệu quả.
  • Phương pháp cũng chú trọng phát triển trí não, tư duy sáng tạo và nuôi dưỡng sở thích của trẻ.
  • Trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, kết nối bạn bè thông qua các hoạt động tập thể. 
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của trẻ hơn. 

Nhược điểm

  • Môi trường Steiner quá thoải mái với trẻ nên thiếu đi tính kỷ luật.
  • Không thể áp dụng phương pháp giáo dục Steiner rộng rãi trong nhiều trường mầm non. 
  • Mất nhiều thời gian trong quá trình tiếp cận, thấu hiểu để tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Rất nhiều quý phụ huynh đưa ra các câu hỏi thắc mắc về phương pháp giáo dục Steiner và Glenn Doman, cùng SMIS giải đáp cụ thể ở phần sau đây nhé.

4.1. Triết lý giáo dục Steiner là gì?

Triết lý của giáo dục Steiner nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản về con người đó là suy nghĩ, cảm xúc và ý chí. Ở nền giáo dục Steiner, giáo viên sẽ là người chỉ dẫn trẻ trong quá trình thực hành để phát triển ý chí thông quá các hoạt động bằng trải nghiệm. Ở cấp mầm non chủ yếu là các hoạt động chân tay, còn ở cấp 2 và THPT sẽ là các dự án khoa học, nghệ thuật.

Triết lý giáo dục Steiner đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa:

  • Giáo dục không dựa vào thành tích
  • Không đánh giá con người qua thành công, tiền tài, địa vị.
  • Không áp đạt, không có thưởng có phạt.
  • Không phán xét và nuôi nấng trí tưởng tượng cho trẻ.

4.2. Giữa Glenn Doman và Steiner phương pháp nào chiếm lợi thế hơn?

Mỗi một phương pháp giáo dục sẽ đều có những ưu – nhược điểm riêng, không có phương pháp nào hoàn hảo cả. Vì thế giữa Glenn Doman và Steiner không thể so sánh phương pháp chiếm lợi thế hơn. Tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ mà cha mẹ lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp với con để giúp bé phát triển tốt nhất, toàn diện nhất mọi mặt của mình.

4.3. Làm thế nào để vận dụng tốt các phương pháp giáo dục cho trẻ?

Để có thể vận dụng tốt các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ, quý phụ huynh và thầy cô cần lên kế hoạch cụ thể cho con. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể lựa chọn môi trường giáo dục chất lượng, áp dụng phương pháp hiện đại để giúp con tiếp cận sớm và phát triển toàn diện nhất cả về thể chất và trí não cho trẻ. 

Hiện nay có khá nhiều trường mầm non áp dụng các phương pháp giáo dục sớm hiện đại, nổi bật trong đó là Sakura Montessori. Được thành lập vào năm 2011 Hệ thống trường Mầm non Sakura Montessori là ngôi trường mầm non tiên phong áp dụng triết lý giáo dục Montessori vào giảng dạy, đặt nền móng phát triển cho phương pháp Montessori tại Việt Nam. Phương pháp giáo dục sớm này hứa hẹn sẽ mang lại môi trường học tập lý tưởng giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mắt.

Hy vọng với những chia sẻ của SMIS ở trên sẽ giúp quý phụ huynh dễ dàng nhận biết và phân biệt được phương pháp Glenn Doman và Steiner mang lại lợi ích gì cho trẻ. Nếu bạn đang tìm kiếm trường mầm non chất lượng, áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại thì hãy liên hệ với Sakura Montessori để được tư vấn nhanh chóng nhất.