Những bài học liên môn Khoa học, Nghệ thuật, bài học Đạo đức… theo phương pháp CLIL mở ra cho các bạn nhỏ Trường Mầm non Sakura Montessori thế giới ngôn ngữ tiếng Anh vô cùng thú vị và hấp dẫn. 

Giờ học tiếng Anh luôn kích thích các bạn nhỏ Sakura Montesori khám phá các lĩnh vực, trau dồi khả năng sử dụng ngôn ngữ
Giờ học tiếng Anh luôn kích thích các bạn nhỏ Sakura Montesori khám phá các lĩnh vực, trau dồi khả năng sử dụng ngôn ngữ

Một phương pháp – Hai mục tiêu

CLIL (Content and Language Integrated Learning) là phương pháp học tích hợp ngôn ngữ và nội dung các môn học khác, hiện đang được áp dụng phổ biến trên thế giới. 

Khi áp dụng phương pháp CLIL, trẻ có thể vừa ghi nhớ được nội dung môn học vừa phát triển được khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giờ học, đặc biệt là tiếng Anh thông qua các bài học đa dạng ở các lĩnh vực khác nhau như Văn hóa, Xã hội, Khoa học, Toán học, Địa lý… Không chỉ nằm ở nội dung, với phương pháp CLIL, hình ảnh, âm thanh và các hoạt động vui chơi được sử dụng triệt để để dạy trẻ về từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm, thúc đẩy khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh… 

Giáo viên tiếng Anh sử dụng các hình ảnh để giới thiệu cho trẻ về từ vựng
Giáo viên tiếng Anh sử dụng các hình ảnh để giới thiệu cho trẻ về từ vựng

Cô Trần Thị Thu Hương, phụ trách môn Tiếng Anh, thành viên Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Sư phạm thuộc Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori cho biết: “Phương pháp học tiếng Anh thông qua các bài học liên môn CLIL có ảnh hưởng tích cực đến trẻ, không chỉ làm tăng động lực  học tập mà còn hỗ trợ phát triển thái độ tích cực đối với việc học ngôn ngữ, phát triển hứng thú của trẻ, mở rộng tầm hiểu biết các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, CLIL có thể giúp trẻ đạt được 4 kĩ năng quan trọng trong tiếng Anh gồm nghe, nói, đọc, viết ngay trong giai đoạn đầu đời.”

Như vậy, phương pháp CLIL là yếu tố chủ chốt, góp phần tạo ra môi trường ngôn ngữ tích cực, nuôi dưỡng sự tự tin của trẻ trong việc sử dụng ngôn ngữ mới, bên cạnh tiếng mẹ đẻ. Và đó cũng chính là lý do Sakura Montessori đưa phương pháp CLIL vào giảng dạy tiếng Anh tích cực cho trẻ mầm non. 

Đa dạng các bài học liên môn giúp kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ

Tại Sakura Montessori, trong các giờ học tiếng Anh, trẻ được tiếp xúc với kiến thức nhiều môn học khác như Khoa học, Nghệ thuật, Bài học kỹ năng sống, Bài học đạo đức. Giáo viên bản ngữ sẽ trực tiếp kết nối trẻ với các nội dung bài học liên môn một cách sinh động và hóm hỉnh.

Ví dụ: Sau khi học về con số và các màu cơ bản bằng tiếng Anh, trẻ có cơ hội tiếp cận với cách trộn màu cơ bản để tạo thành màu bậc hai với hoạt động “Make a color wheel” – Tạo ra một bánh xe màu sắc.

Những bánh xe màu sắc cùng những hình ngộ nghĩnh và các con số kích thích trẻ tìm hiểu về Toán học
Những bánh xe màu sắc cùng những hình ngộ nghĩnh và các con số kích thích trẻ tìm hiểu về Toán học

Hay trong một bài học tích hợp liên quan tới môn Ẩm thực sau khi trẻ được làm quen với các từ vựng tiếng Anh về các loại đồ ăn, thức uống, trẻ sẽ học về tháp dinh dưỡng để có một bữa ăn lành mạnh theo khoa học với tên gọi “Healthy meals”. 

Hình ảnh minh họa tháp dinh dưỡng khoa học mà SMISERS được tiếp cận
Hình ảnh minh họa tháp dinh dưỡng khoa học mà SMISERS được tiếp cận

Bên cạnh đó, ở trường, trẻ còn được làm quen với các bài học kỹ năng sống mang chủ đề “Con biết giữ an toàn khi ở nhà” – “I behave safely at home” cùng những kỹ năng cơ bản như thắt dây an toàn, đi xe đạp an toàn và những kiến thức cơ bản để bảo vệ an toàn cho bản thân khác tránh bếp gas, không sử dụng thuốc bừa bãi…

Với cách tiếp cận mới mẻ, có sự liên kết giữa các lĩnh vực với nhau, trẻ không chỉ được học về từng vựng, cấu trúc tiếng Anh mà còn có thể gia tăng các giá trị hiểu hiểu bằng việc sử dụng tiếng Anh để khám phá các môn học khác và làm đầy các kỹ năng. Nhờ vậy, khả năng sử dụng ngôn ngữ, thói quen tư duy bằng tiếng Anh và thói quen dùng tiếng Anh trong các hoạt động thường ngày của trẻ dần được hình thành, củng cố và phát triển. 

Ngoài ra, phương pháp học tiếng Anh qua các bài học liên môn còn được áp dụng phổ biến trong các hoạt động Âm nhạc, Khoa học, Ẩm thực và giao tiếp hàng ngày của trẻ tại lớp.

“Trong giờ Âm nhạc, giáo viên tích cực sử dụng các bài hát, bài vần và trò chơi tiếng Anh để kích thích tiềm năng ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn đầu đời. Do nguyên tắc lặp lại âm thanh, giai điệu, cao độ, nhịp độ… trẻ dễ dàng ghi nhớ và tiếp thu ngôn ngữ tiếng Anh một cách chủ động và tự nhiên nhất. Trong khi đó, ở môn Khoa học và Ẩm thực, trẻ có cơ hội khám phá thế giới ngôn ngữ với kho từ vựng phong phú về các vật liệu, chất liệu, các nguyên liệu nấu ăn…” – Cô Thu Hương chia sẻ.

Các con thích thú khi vừa học vừa chơi, vừa ca hát trong giờ tiếng Anh
Các con thích thú khi vừa học vừa chơi, vừa ca hát trong giờ tiếng Anh

Điều này càng khẳng định rằng Sakura Montessori đã và đang tích cực phát triển một môi trường giáo dục mang đậm tính quốc tế, tối ưu năng lực ngôn ngữ của từng cá nhân từ bậc mầm non. 

Giáo viên tiếng Anh được đào tạo chuyên môn cao

Để áp dụng khoa học và bài bản phương pháp dạy tiếng Anh qua liên môn, Sakura Montessori đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh trên toàn hệ thống. 

Cô Thu Hương cho hay: “Tại Sakura Montessori, đội ngũ giáo viên tiếng Anh đều là giáo viên bản ngữ, có chuyên môn và kỹ năng làm việc với trẻ. Giáo viên giảng dạy đều sử dụng tiếng Anh trong nhiều hoạt động học tập theo phương pháp CLIL. Chúng tôi cũng thường xuyên có các buổi đào tạo nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên.”

Dự kiến trong năm học 2019 -2020 này, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các khoá huấn luyện, giúp giáo viên trau dồi chuyên môn và kỹ năng giảng dạy theo phương pháp CLIL. 

0/5 (0 Reviews)