Mẹ tò mò vì sao PP Montessori lại trộn lẫn theo nhóm tuổi 0-3/nhóm tuổi 3-6.Mẹ không biết tại sao lớp Montessori lứa tuổi 0-3 trông lại khác lớp Montessori lứa tuổi 3-6? Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự khác biệt đó là gì? Vậy thì mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nha! 

Và ĐỪNG QUÊN đăng ký tại https://sakuramontessori.edu.vn/uu-dai-smisho/ để cập nhật những thông tin ƯU ĐÃI HỌC PHÍ siêu HOT duy nhất trong tháng 8/2020 tại Hệ thống Trường Mầm non tiên phong về Montessori tại Việt Nam – Sakura Montessori nhé!

Lớp học Montessori chuẩn Quốc tế cho lứa tuổi 0-3 và 3-6 có gì khác biệt?Số lượng giáo viên/trẻ khác nhau

Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori đã phân chia định mức giáo viên và số lượng trẻ trong từng nhóm lớp Montessori theo độ tuổi một cách khoa học và nhất quán như sau: 

  • Lớp 0-3: 4 giáo viên, khoảng 18 – 24 học sinh (tùy từng hệ học)
  • Lớp 3-6: 3 giáo viên, khoảng 25 – 30 học sinh (tùy từng hệ học)

Ngoài ra, các môn học như Tiếng Anh, Âm nhạc, Thể chất… còn có giáo viên chuyên môn giảng dạy riêng.Theo đó, với quy mô lớp học tiêu chuẩn và tính trộn lẫn lứa tuổi, các bạn nhỏ sẽ nhận được nhiều lợi ích tích cực như:

– Duy trì tính trật tự, ổn định và tăng cường sự tập trung.
– Đảm bảo việc quan sát và hướng dẫn trẻ hiệu quả.
– Dễ dàng phát hiện và xác định các vấn đề của trẻ trong lớp học.
– Gắn kết mối quan hệ giữa các bạn nhỏ và thầy cô giáo.
– Tạo cơ hội để trẻ học cách hợp tác linh hoạt, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau và đàm phán hiệu quả trong hòa bình.
– Từ đó, tác động tích cực tới sự phát triển nhận thức của trẻ trong giai đoạn Mầm non.

Số lượng giá kệ giáo cụ khác nhau

Sakura Montessori hiểu rằng: Ở độ tuổi 0-3, các giác quan của trẻ vẫn đang hoàn thiện, các nhóm cơ liên quan tới vận động thô còn yếu. Trẻ có nhu cầu lớn về vận động, vì vậy, không gian lớp học cần ưu tiên khu vực riêng được chuẩn bị các giáo cụ vận động để trẻ thỏa mãn nhu cầu phát triển tự nhiên của bản thân.

Cho nên, ở các lớp học Montessori chuẩn Quốc tế dành cho lứa tuổi 0-3, Sakura Montessori chỉ trang bị 8 giá kệ giáo cụ, có kích thước phù hợp với tầm vóc của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng lựa chọn, bê, cất giáo cụ về giá.

Lớp học Montessori chuẩn Quốc tế cho lứa tuổi 0-3 và 3-6 có gì khác biệt?Trong khi đó, ở độ tuổi 3-6, trẻ có những thay đổi mạnh mẽ về tâm – sinh – lý. Vì vậy, con cần được tạo điều kiện tối đa để phát triển về mặt học thuật, các kỹ năng vận động tinh, ngôn ngữ, kỹ năng cá nhân – xã hội… Vì vậy, số giá kệ giáo cụ của lớp Montessori 3-6 nhiều hơn lớp 0-3, thường là 14-16 giá kệ giáo cụ, có tính học thuật cao hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển nhận thức của trẻ.

Mục tiêu phát triển khác nhau cho từng nhóm tuổi 

Giai đoạn 0-3 tuổi là giai đoạn trí tuệ thẩm thấu vô thức của trẻ. Trẻ có thể tiếp nhận tất cả những thông tin, cách giáo dục mà người lớn mang đến cho trẻ như một miếng bọt biển thấm hút tất cả mà không có sự chọn lọc. Các kỹ năng quan trọng nhất cần tập trung chủ yếu liên quan đến Thực hành cuộc sống và Giác quan. 

Cho nên, khi ứng dụng phương pháp Montessori chuẩn Quốc tế, Sakura Montessori đã phân chia các giáo cụ theo các lĩnh vực như: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Vận động. Không gian lớp học được “set up” làm 3 khu vực chính: khô, ướt và vận động. Các giáo cụ trên mỗi giá được sắp xếp khoa học, đa dạng theo kỹ năng. Từ đó, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động thô – vận động tinh, hình thành một số kỹ năng tự lập nhất định như tự xúc ăn, gọi cô khi cần… và phát triển ngôn ngữ. 

Xem thêm: Vì sao phương pháp Montessori tối ưu cho sự phát triển của trẻ trong 6 năm đầu đời?

Giai đoạn 3-6 là giai đoạn thẩm thấu có ý thức. Trẻ tiếp nhận có chọn lọc những kiến thức mà người lớn mang đến. Con có thể nhận biết thế giới một cách chủ động, các kỹ năng vận động, nhu cầu học tập, kết nối với môi trường của trẻ phát triển mạnh mẽ. 

Vì vậy, tại các lớp Montessori dành cho lứa tuổi 3-6, các góc học tập và giáo cụ được chia theo các lĩnh vực: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Toán học và Văn hóa. Các giáo cụ ở mỗi lớp được sắp xếp khoa học, trật tự, theo nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ trái qua phải. Với sự đa dạng về hoạt động học tập này, Sakura Montessori thỏa mãn các nhu cầu phát triển của trẻ 3-6 tuổi, giúp con hình thành các kỹ năng xã hội như phép lịch sự, nhã nhặn, tự lập, kỷ luật… kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, biết làm Toán… 

Ngoài ra, tại các lớp học Montessori, giáo viên sẽ luôn là người thiết kế môi trường lớp học thẩm mỹ, mời gọi kích thích sự tìm kiếm, khám phá của trẻ mỗi ngày đảm bảo hỗ trợ trẻ phát triển tối đa về trí tuệ, thể chất, tinh thần và kỹ năng.

Xem thêm: Trẻ được giáo dục như thế nào tại trường Montessori chuẩn quốc tế?

Cách tổ chức giờ học & chu trình làm việc không ngắt quãng của trẻ

Tại Sakura Montessori, trẻ tự do lựa chọn các hoạt động học tập với đa dạng giáo cụ và bài học theo lĩnh vực khác nhau. Giáo viên luôn tôn trọng sự lựa chọn của trẻ và hỗ trợ các con tối đa, đảm bảo không can thiệp, làm ngắt quãng chu trình làm việc của trẻ. 

Điểm khác biệt trong cách tổ chức lớp học & chu trình làm việc của các nhóm trẻ khác nhau như sau: 

Ở lớp Montessori 0-3, chu trình học của trẻ gồm hoạt động cá nhân và 1 hoạt động nhóm/buổi (ít hơn lớp 3-6 tuổi). Trong đó, thời gian hoạt động cá nhân của trẻ 0-3 là từ 1 đến 1,5 tiếng. Giáo viên có thể linh động sắp xếp hoạt động nhóm trước hoặc sau hoạt động cá nhân. Trẻ có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia hoạt động nhóm. 

Ở lớp Montessori 3-6, chu trình học của trẻ tuân theo 1 trật tự nhất định: Hoạt động nhóm – Hoạt động cá nhân – Hoạt động nhóm. Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động và tự do lựa chọn hoạt động cá nhân theo các “thỏa thuận” về nguyên tắc lớp học. Trong đó, thời gian hoạt động cá nhân của trẻ từ 2 đến 2,5 tiếng.

Vai trò hỗ trợ, giám sát và định hướng hoạt động của giáo viên đối với trẻ

Trong môi trường Montessori, giáo viên đóng vai trò là “người trợ tá đắc lực của trẻ”. Thông qua quan sát và ghi chép, người giáo viên Montessori là người nắm bắt rõ nhất năng lực và nhu cầu phát triển của từng trẻ cũng như sự thay đổi của trẻ qua mỗi ngày. Từ đó, xây dựng lộ trình học tập cá nhân, giúp con phát triển theo đúng nhịp độ tự nhiên và tiềm năng của bản thân. 

Xem thêm: Những điều giáo viên Sakura Montessori thường xuyên làm với trẻ

Giáo viên Montessori Quốc tế lứa tuổi 0-3 hỗ trợ trẻ, chú trọng tới việc chăm sóc, ăn – ngủ – nghỉ của trẻ; duy trì tính trật tự, ổn định của môi trường lớp học; để trẻ có được cảm giác thân thuộc và an toàn. 

Giáo viên Montessori Quốc tế lứa tuổi 3-6 thực sự lùi lại quan sát trẻ, định hướng các lĩnh vực học tập theo năng lực của trẻ và trao quyền tối đa để trẻ tự do và tự lập. 

ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU 

Chào đón năm học mới 2020-2021, Sakura Montessori dành tặng các suất ƯU ĐÃI HỌC PHÍ siêu HOT cho các con và ba mẹ.

Ba mẹ quan tâm có thể đăng ký tại đây https://sakuramontessori.edu.vn/uu-dai-smisho/

Bài trướcPhát triển ngôn ngữ cho trẻ theo từng giai đoạn nhạy cảm
Bài tiếp theoGiá trị của việc CHƠI đối với trẻ mầm non