Độ tuổi mầm non được xem là “giai đoạn vàng” để hình thành nhân cách cho trẻ. Bởi vì lúc này trẻ như tờ giấy trắng mà những nét chữ đầu tiên sẽ có ý nghĩa quyết định tạo nên nền tảng đạo đức của trẻ trong tương lai. Do đó ngay từ bậc học mầm non trẻ cần phải được giáo dục nhân cách một cách đúng đắn. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách giáo dục nhân cách trẻ tại các trường mầm non quốc tế.
Vai trò quan trọng của việc giáo dục nhân cách trẻ em ở độ tuổi mầm non
Khá nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ mầm non còn quá nhỏ và chưa đủ nhận thức để giáo dục nhân cách. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm mà cha mẹ cần phải thay đổi bởi vì 6 năm đầu đời chính là thời gian để xây dựng nền móng đầu tiên về nhân cách cho trẻ.
Đó là lý do vì sao các trường mầm non quốc tế đặc biệt chú trọng đến vấn đề này trong chương trình giáo dục bậc học mầm non. Những năm đầu đời đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện của trẻ. Ngay từ khi sinh ra trẻ đã có khả năng tiếp thu thụ động và não bộ sẽ tiếp nhận các thông tin từ thế giới quan. Vậy nên giáo dục nhân cách ở độ tuổi mầm non sẽ quyết định đến sự phát triển về đạo đức sau này của trẻ. Khi được giáo dục tốt trẻ sẽ trở thành những công dân gương mẫu và đủ trí lực, thể lực cũng như đạo đức để là chủ nhân của đất nước.
Vai trò của trường mầm non trong việc giáo dục nhân cách trẻ em
Như chúng ta vừa tìm hiểu ở trên giáo dục nhân cách ở độ tuổi mầm non có vai trò quan trọng góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Muốn giáo dục nhân cách đúng đắn cho trẻ thì không thể thiếu được vai trò của trường mầm non.
Trường mầm non quốc tế sẽ áp dụng phương pháp giáo dục chú trọng nuôi dưỡng nhân cách phù hợp với trẻ lứa tuổi mầm non. Nhà trường đóng vai trò hướng dẫn chỉ dạy để trẻ học tập và hình thành nên những thói quen tốt, cách cư xử lễ phép, biết yêu thương, biết đồng cảm… Mục đích cuối cùng là để giúp trẻ trở thành một người có đạo đức tốt.
Trường mầm non quốc tế giáo dục nhân cách trẻ em như thế nào?
Để thực hiện giáo dục nhân cách cho trẻ các trường mầm non quốc tế đã áp dụng các phương pháp sau đây:
Giáo dục nhân cách trong các hoạt động hàng ngày của trẻ
Trước tiên nhà trường sẽ hướng dẫn và giáo dục trẻ từ những hoạt động đơn giản diễn ra hàng ngày như đưa- đón trẻ đúng giờ, các hoạt động vui chơi giải trí, thói quen tập thể dục,…
Thông qua từng hoạt động giáo viên sẽ giúp trẻ xây dựng nên những đức tính đạo đức tốt đẹp. Dạy trẻ biết chào hỏi, tôn trọng mọi người, biết quan tâm yêu thương người khác và chính bản thân mình. Giúp trẻ tự tin, tự giác, tự lập và ý thức kỷ luật trong mọi việc, thực hiện những hành động văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường…
Giáo dục nhân cách từ quá trình học tập
Trường mầm non quốc tế áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại vừa có thể giáo dục nhân cách cho trẻ đồng thời vừa có thể giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực, trí lực, tình cảm.
Phương pháp giáo dục Montessori tại Trường mầm non Sakura Montessori chính là tiêu biểu nhất cho mục tiêu giúp giáo dục trẻ hình thành nhân cách và tôn trọng ý kiến riêng của trẻ. Trẻ được thầy cô cung cấp những tri thức và tự khám phá về thế giới xung quanh, xây dựng các kỹ năng cần thiết. Từ đó trẻ có thể tự phân biệt được đúng sai, rèn luyện đạo đức, ý thức kỷ luật và tinh thần tự lực để vượt qua mọi khó khăn gặp phải.
Giáo dục nhân cách trẻ mầm non qua các hoạt động vui chơi, giải trí
Tại các trường mầm non quốc tế ngoài những giờ học tri thức trẻ sẽ được tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Vì vậy nhà trường đã lồng ghép cách giáo dục nhân cách trong chính các trò chơi mà trẻ sẽ tham gia. Đây chính là phương pháp hiệu quả vừa có thể giúp trẻ học nhanh nhất mà không gây nhàm chán.
Thông qua các trò chơi giáo viên sẽ dạy bảo trẻ về nhiều khía cạnh đạo đức khác nhau để trẻ có thể xây dựng nên nhân cách của một công dân tốt.
Giáo dục nhân cách trẻ qua lao động
Đây cũng là một trong những cách giáo dục nhân cách được áp dụng phổ biến để xây dựng đạo đức cho trẻ. Với những hoạt động lao động phù hợp với độ tuổi mầm non như hướng dẫn các con tự vệ sinh, tự thu dọn đồ chơi, tham gia làm bánh,… Trẻ sẽ tự hình thành tính tự giác và có trách nhiệm với công việc đồng thời biết trân trọng thành quả sức lao động.
Sự phát triển về mặt đạo đức của trẻ khi trưởng thành đều mang dấu ấn từ những năm đầu đời. Vì vậy giáo dục nhân cách cho trẻ mầm non là tiền đề quan trọng để trẻ có thể thành công trong tương lai. Trường mầm non quốc tế với những phương pháp giáo dục phù hợp hiệu quả sẽ giúp trẻ xây dựng nền tảng đạo đức hoàn thiện. Quý phụ huynh hãy lựa chọn cho con em mình môi trường học tập và giáo dục nhân cách phù hợp tại trường mầm non Sakura Montessori.