Việc chăm sóc trẻ em thế kỷ 21 ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bất kể những nỗ lực mang tính lạc quan và khẩu hiệu cũ rích mọi nhà giáo dục có kinh nghiệm đều biết rằng 30 năm trước đây việc chăm sóc trẻ dễ dàng hơn rất nhiều so với bây giờ.
Tại hội thảo của các nhà giáo dục tại Đại học Harvard, Jerome Kagan (1998) đã chỉ ra rằng ngoài chịu ảnh hưởng từ quan điểm di truyền và môi trường, các nhà tâm lý học ngày càng quan tâm tới việc xã hội và văn hóa đã ảnh hưởng lớn tới sự phát triển và trưởng thành của trẻ như thế nào.
Tập hợp những lý thuyết về trẻ em của các nhà giáo dục cấp tiến Dewey, Montessori, Erikson, Piaget, Vygotsky “Các học thuyết về trẻ em” là cẩm nang sư phạm dành cho những người thực hành, cũng như là một cuốn giáo trình cho các trường cao đẳng và chuyên nghiệp.
“Cuốn sách được xây dựng dành cho người làm việc với trẻ nhỏ, cho những ai muốn hiểu hơn về việc trẻ nghĩ và hành động như thế nào và làm thế nào để làm việc hiệu quả hơn với trẻ. Nó bắt đầu bằng một thảo luận về tính chất tương tác ảnh hưởng qua lại lẫn nhau giữa lý thuyết và thực hành. Nó bao gồm thông tin và những suy nghiệm về công trình của năm trong số những người đóng góp chính cho kho kiến thức về trẻ em, là cơ sở cho những thực hành tốt nhất của chúng ta trong quá trình giáo dục trẻ mầm non.” – Carol Garhart Mooney.
Mỗi chương được kết thúc bằng những câu hỏi thảo luận và những gợi ý đọc thêm, tác giả muốn khơi gợi được lòng ham học hỏi của những người quan tâm đến mối liên hệ từ lý thuyết đến thực hành và tác động của nó tới những đứa trẻ, những giáo viên và những lớp học trong đời thực.
Nếu như John Dewey quan tâm đến sự kích thích những năng lực của trẻ thông qua những yêu cầu từ các tình huống xã hội thì Montessori lại đề cao sự cần thiết của “môi trường được chuẩn bị”, Erik Erikson phân tích sự tiếp cận trẻ bằng tình yêu thương; Jean Piaget giúp chúng ta hiểu trẻ nhỏ kiến tạo sự hiểu biết của riêng mình về thế giới thông qua những việc các em làm; Lev Vygotsky đánh giá cao của sự tương tác với các giáo viên và với các bạn đồng lứa trong việc tăng cường tri thức cho trẻ.