Tại Sakura Montessori Cầu Giấy, hình ảnh một người thầy giáo Tây chính hiệu gắn liền với chiếc làn đi chợ của các mẹ các bà Việt đã trở thành hình ảnh thú vị và quen thuộc đối với phụ huynh và các bạn nhỏ Sakura trong suốt hơn 3 năm qua.

Câu chuyện Thầy Corbett Villarrial và chiếc làn đỏ “diệu kỳ”

Đối với thầy, chiếc làn đỏ là biểu tượng cho sự kính trọng và những lời khuyên thật lòng. “Những người phụ nữ lớn tuổi – những người bà – họ có những cái làn này. Bà luôn cho tôi lời khuyên tốt nhất, luôn hiểu biết nhất và chúng ta nên lắng nghe theo. Bà đã dùng làn đỏ, vậy chúng ta cũng nên dùng làn đỏ” – Thầy chia sẻ. 

Không những vậy, chiếc làn màu đỏ rất đỗi giản dị gần gũi ấy lại chứa đựng nhiều điều đặc biệt. Hàng ngày, thầy đã sử dụng chiếc làn để đựng giáo án, tài liệu và những giáo cụ đặc biệt do chính thầy sáng tạo nên. Đó là những dụng cụ không thể thiếu trong mỗi giờ dạy của thầy: những chú vịt vàng, bức tranh cây táo đỏ, những tấm bảng chữ minh họa đặc sắc,…. “Các con học sinh rất thích chúng, chăm chú quan sát mỗi khi tôi lấy một vật mới lạ từ chiếc làn ra” – Thầy nói. 

Có lẽ, đối với các con, chiếc làn như vật thần kì chứa đựng được nhiều thứ. Nó mang những con chữ, những tiếng cười, nguồn cảm hứng bất tận và cả những tình yêu thương dành cho các con học sinh của mình. Nó mở ra một không gian họ tập vui vẻ cho những đứa trẻ hạnh phúc. 

Người thầy mang niềm vui và hạnh phúc tới cho những đứa trẻ 

Thầy luôn đem đến nhiều nguồn năng lượng tích cực cho tất cả các con học sinh. Thầy quan niệm rằng: “Khi tôi dạy tiếng Anh cho các con, điều quan trọng đó là khiến tiếng Anh trở nên thú vị và lôi cuốn”. 

Thật không có gì ngạc nhiên khi giờ học Tiếng Anh của thầy Corbett luôn tràn ngập tiếng cười. Những giờ học Tiếng Anh luôn bắt đầu với những bản nhạc thật thú vị, bài hát vang lên bắt tay khiến các con nhẩm hát theo một cách tự nhiên. Rồi những trò chơi tương tác, cách luyện phát âm qua câu chuyện, các con nhớ từ vựng bằng ngôn ngữ cơ thể như nhảy, múa,…

Bên cạnh việc truyền cảm hứng học tập cho trẻ, thầy cho rằng các thầy cô giáo cần dạy dỗ trẻ dựa trên tình yêu thương, dựa trên sự kiên nhẫn, dựa trên lòng nhân hậu, dựa trên sự kiên định và thấu hiểu. 

“Theo tôi thì điều đặc biệt khi dạy trẻ ở độ tuổi mầm non đó là bạn không thể ép trẻ phải yêu thầy cô, cũng không thể ép trẻ học một thứ gì đó mà chúng không muốn”. Giáo viên phải dành thời gian với trẻ, để trẻ có thêm lòng kiên nhẫn hình thành tình yêu với mình. Giáo viên cũng phải là người đồng hành với trẻ. Vì vậy điều đặc biệt nhất đó chính là cơ hội xây dựng lòng tin với học sinh để các con có thể làm theo và sẵn sàng học hỏi từ các thầy cô. 

Trở thành người bạn của trẻ không phải điều dễ dàng

Bằng tất cả tình yêu và sự kiên định của mình, các bạn nhỏ Sakura đã coi thầy như một người bạn thân yêu và đáng mến. Nhớ những ngày đầu, các con học sinh sợ hãi khi gặp thầy là một người ngoại quốc. Các bạn học sinh cảm thấy không vui, không thoải mái và không tập trung học tập. Dần dần qua từng ngày, thầy tiếp tục cố gắng vun đắp lòng tin, tiếp tục dạy dỗ. Và điều hạnh phúc cũng đã đến với người thầy. 

“Một ngày nọ, con đứng dậy, nhìn tôi và dường như bước tới gần tôi hơn. Con tiến đến bên tôi và đặt tay lên vai tôi. Tôi nói: “Hello, How are you?” (“Chào con! Con khỏe không?”) và con chỉ nhìn tôi và mỉm cười thật tươi. Tôi hiểu rằng giờ đây các con học sinh và tôi đã trở thành những người bạn. Tôi cũng biết rằng giờ con đã sẵn sàng.”

Có những điều thầy cô không thể mua được mà phải tự tạo ra điều đó. Thầy chia sẻ:

“Tôi nhớ rằng mấy tuần trước tôi có một ngày rất tồi tệ. Và rồi khi bước vào lớp, có một trong số các em bé đi về phía tôi, nhìn tôi rồi đứng đối diện mặt tôi, chỉ nhìn và chớp mắt. Ánh mắt to tròn long lanh của các con như đang muốn nói với mình “Thầy sẽ ổn mà” và tôi đáp lại “Ừ thầy sẽ ổn””.

Đó là điều quý giá đối với những người thầy cô. Phải chăng nó quí giá hơn tất cả tiền tài, vàng bạc hay kim cương? Chúng ta không thể mua được, chúng ta phải dùng tấm lòng mình để được có điều đó. “Ở bên trẻ, tôi được sống với thực tại và được là chính mình. Tôi rất hạnh phúc khi được làm người thầy và người dẫn dắt trẻ nhưng đồng thời trẻ cũng đem đến cho tôi nhiều điều hơn thế. Vì vậy, không hẳn là trẻ chỉ nhận từ chúng ta mà chính chúng ta là những người thầy cũng nhận lại từ học sinh của mình” 

Đồng hành để cùng tạo nên một thế hệ trẻ có ích cho nhân loại

Tình yêu của thầy dành cho đất nước và con người Việt Nam thật đặc biệt. Ở đây, thầy có thể san sẻ tình yêu thương, và có rất nhiều tình bạn đẹp với những người Việt Nam. 

 

“Tôi cảm thấy niềm tin hơn ở đây với rất nhiều người, rất dễ dàng và tại thời điểm này, tôi rất hạnh phúc khi sống ở đây. Tôi nghĩ có lẽ tôi sẽ ở đây lâu dài. Tôi chưa có con và cũng chưa kết hôn nhưng có thể trong tương lai, biết đâu đấy, tôi chưa rõ. Từng ngày trôi qua, hãy cùng đi qua năm nay và xem xem chúng ta ở đâu tại thời điểm cuối năm và hy vọng rằng tương lai của tôi vẫn sẽ ở đây hoặc ở 1 nơi nào đó mang lại nhiều ý nghĩa trong cuộc đời”.

Cuộc sống là luôn là sự giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là gia đình. Hãy tin rằng Sakura chính là gia đình của chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng, cùng tạo nên một thế hệ học sinh, một thế hệ trẻ em hạnh phúc, có ích cho xã hội và nhân loại.

Bài trướcCô Đỗ Thị Trang Anh: Gắn bó với nghề giáo bằng tình yêu trẻ vô điều kiện
Bài tiếp theoCô Ngô Thị Yến: “Trẻ em giống như một trang giấy trắng, người giáo viên đóng vai trò làm cho những trang giấy trắng ấy nhiệm màu”