Điều này đã được chuyên gia Kenneth Sherman, Giám đốc Đào tạo từ Tổ chức Nghiên cứu Giáo dục Highscope Mỹ khẳng định xuyên suốt workshop “Phương pháp giáo dục HighScope: HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG – Có khó với trẻ mầm non?” ngày 22/2 vừa qua.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, chuyên gia Kenneth Sherman đã mang tới những góc nhìn mới mẻ về HighScope – một phương pháp giáo dục lâu đời, được áp dụng trên toàn nước Mỹ và gần 20 quốc gia trên thế giới.
Trẻ không thụ động – Chỉ là người lớn chưa nhìn thấy cách trẻ học
Tại workshop, nhiều phụ huynh băn khoăn: “Trẻ mầm non có đủ khả năng để học chủ động không?”. Chuyên gia khẳng định, trẻ nhỏ học qua sự tò mò, khám phá, thử sai và tự điều chỉnh. Và giáo dục theo theo phương pháp HighScope là cơ hội để trẻ làm điều đó.
Chuyên gia Kenneth Sherman nhấn mạnh: Phương pháp HighScope lấy học tập chủ động (Active Learning) là trung tâm, nổi bật với chuỗi hoạt động hàng ngày nhất quán theo chu trình Plan – Do – Review. Theo đó, trẻ học thông qua trải nghiệm thực tế, từ tự lập kế hoạch, tự khám phá thực hiện hoạt động với con người, đồ vật, sự kiện, các ý tưởng; đồng thời tự báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện của mình.
Giáo viên là những cộng sự, vừa chia sẻ quyền kiểm soát hoạt động học tập, vừa hỗ trợ trẻ khám phá, mở rộng tư duy theo cách riêng. Dựa vào các chỉ số phát triển chính KDIs (về phát triển kỹ năng xã hội và tình cảm, phát triển thể chất sức khỏe, phát triển ngôn ngữ, nhận biết chữ và giao tiếp, Toán học, Nghệ thuật sáng tạo…) giáo viên liên tục điều chỉnh kế hoạch bài học phù hợp với nhu cầu của từng trẻ.
Vì vậy, trẻ được phát triển chuỗi kỹ năng học tập chủ động như khả năng độc lập, sáng tạo, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo đội nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, hình thành ý thức cộng động và những cảm xúc tích cực…
Đồng hành thay vì kiểm soát
Theo chuyên gia Kenneth Sherman, học tập chủ động gồm 5 thành tố chính: Vật liệu (Phong phú, đa dạng, mang tính mở rộng), Thao tác (Khám phá trực tiếp qua “bàn tay” và đến “tâm trí”), Sự lựa chọn (Vật liệu, bạn chơi và sở thích), Ngôn ngữ và Tư duy (Diễn đạt suy nghĩ và hiểu biết qua ngôn ngữ) và Sự hỗ trợ (Người lớn hỗ trợ, khích lệ nỗ lực của trẻ). Với chỉ dẫn về 5 thành tố học tập chủ động qua hoạt động nghệ thuật – tạo hình người tuyết từ đất nặn, Ba Mẹ được trực tiếp trải nghiệm chu trình Plan – Do – Review ngay tại workshop. Từ lên kế hoạch đến thực hiện ý tưởng cá nhân, đánh giá sản phẩm, Ba Mẹ không chỉ hiểu rõ hơn về tổ chức chuỗi hoạt động Plan – Do – Review mà còn biết chuẩn bị môi trường học tập chủ động, đồng hành cùng con tự thực hiện tại nhà.
Với các bạn nhỏ dưới 2 tuổi, khi con còn hạn chế về ngôn ngữ, chu trình Plan – Do – Review được thực hiện đơn giản hơn, tập trung giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và tư duy để trẻ sẵn sàng áp dụng ở độ tuổi cao hơn. Chuyên gia nhấn mạnh, ba mẹ cần đặt câu hỏi cho trẻ càng nhiều càng tốt và cung cấp cho trẻ các vật liệu cụ thể để con có thể thực hành. Những chia sẻ về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi chính là “kim chỉ nam” để Ba Mẹ dẫn dắt con tự học, tự lập ngay từ mầm non.
“Workshop mang đến cho chúng tôi nhiều thông tin hữu ích về phương pháp HighScope hiện còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Thường thì cha mẹ Việt chiều con rất nhiều, còn các nước phương Tây lại ưu tiên dạy con tư duy độc lập, tự do và sáng tạo. Những giải đáp của thầy Kenneth về phương pháp HighScope giúp chúng tôi có thể áp dụng dạy con chủ động, tự lập tại nhà. Tôi tin rằng, nếu được giáo dục trải nghiệm và khơi dậy tiềm năng ngay từ nhỏ, các con sẽ được chuẩn bị nền tảng sẵn sàng cho việc học và phát triển sau này.” – Phụ huynh Ngô Thuận chia sẻ.
Đừng quên follow theo dõi fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất về chuỗi workshop cộng đồng “Trẻ chủ động – Ba Mẹ thảnh thơi” nhé!