Khi giáo viên thấu hiểu con, mỗi khoảnh khắc học tập đều trở thành “khoảnh khắc vàng”.
Mỗi đứa trẻ đều có “thời kỳ nhạy cảm” – giai đoạn con say mê khám phá một kỹ năng hay niềm yêu thích nào đó một cách tự nhiên. Với giáo viên Montessori, đó là thời điểm vàng để khơi mở tiềm năng, giúp trẻ phát triển cân bằng giữa kiến thức và kỹ năng – không bằng thúc ép, mà bằng thấu hiểu, quan sát và dẫn dắt nhẹ nhàng.
Tại Sakura Schools, giáo viên không khiến trẻ “phải học” khi con chưa sẵn sàng, mà lắng nghe để nhận ra điều con hứng thú và gieo vào con niềm say mê học tập tự nhiên. Từ việc quan sát hàng ngày, giáo viên xây dựng lộ trình cá nhân hóa, điều chỉnh kế hoạch học tập kịp thời để mỗi bước tiến của con đều đúng nhịp.
Ví dụ: Ở giai đoạn 4 tuổi, có thể con vẫn thích các hoạt động ở góc Thực hành cuộc sống như rót nước, lau bàn, cài cúc áo… nhưng chính những hoạt động ấy nuôi dưỡng sự tập trung, khéo léo và tính độc lập – nền tảng cho việc học sau này. Các cô luôn tôn trọng nhịp cá tính, sự lựa chọn của mỗi bạn nhỏ để con tự do trải nghiệm theo mong muốn, đồng thời khéo léo gợi mở các kiến thức mới phù hợp, “gieo hạt mầm học thuật” qua những liên kết tự nhiên nhất:
– Từ việc rót nước, con học đo lường, so sánh nhiều – ít, mở ra cánh cửa Toán học.
– Từ việc cài cúc, buộc dây giày, đôi tay con trở nên linh hoạt. Đây là bước đệm cho kỹ năng cầm bút đúng cách sau này.
– Từ việc gấp khăn, phân loại đồ vật, con nhận biết hình dạng, chữ cái đầu tiên. Khi con tưới cây, giáo viên khẽ giới thiệu thẻ chữ “khô/ướt” hay tên loài cây – để Ngôn ngữ đến từ chính trải nghiệm con yêu thích.

Một yếu tố đặc biệt giúp khơi gợi tiềm năng trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ còn đến từ môi trường học tập. Trong lớp học Montessori tại Sakura Schools, 8 lĩnh vực học thuật (Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Toán học, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Nghệ thuật) luôn được chuẩn bị sẵn sàng, sắp xếp khoa học để con tự do trải nghiệm và chủ động khám phá.
Hơn 200 giáo cụ trực quan, sinh động được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, vừa tạo sự kết nối tự nhiên giữa các lĩnh vực, vừa giúp giáo viên dễ dàng giới thiệu, làm mẫu và gợi mở cho trẻ.
Nhờ sự thấu hiểu của giáo viên, mỗi đứa trẻ tiến bộ theo đúng nhịp độ tự nhiên và tự tin tỏa sáng mỗi ngày với kiến thức học thuật và kỹ năng xã hội.

