Theo đuổi học thuyết kiến tạo, sự gặp gỡ trong tư tưởng của hai nhà giáo dục vĩ đại Maria Montessori và John Dewey đã tạo nên triết lý giáo dục xuyên suốt, tại Trường Mầm non Sakura Montessori và Trường Phổ thông Dewey – hệ thống giáo dục liên cấp thuộc Tập đoàn giáo dục Edufit. Nơi Học sinh được trao cơ hội tự kiến tạo bản thân theo cách riêng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Từ nền tảng triết lý giáo dục nhất quán
Sakura Montessori và The Dewey Schools hiểu rằng, trẻ em luôn là những nhà thám hiểm tí hon với vô vàn sự tò mò về thế giới xung quanh và khả năng học hỏi không ngừng. Vì vậy, ngay từ mầm non, các con luôn là trung tâm của mọi hoạt động học tập, được trao quyền tự do mang tính kỷ luật để tự học và làm chủ quá trình học tập của riêng mình.
Trong môi trường Montessori, trẻ tự do lựa chọn hoạt động học theo nhu cầu, sở thích và nhịp độ phát triển cá nhân. Hệ thống bài học trải rộng các lĩnh vực như Thực hành cuộc sống và Nghệ thuật, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ và Văn hóa (Khoa học, Lịch sử, Địa lý), đáp ứng các thời kỳ nhạy cảm và tiềm năng sẵn có của từng trẻ.
Với mỗi hoạt động, con được khuyến khích phát biểu, bày tỏ quan điểm cá nhân và luôn được tôn trọng ý kiến cá nhân. Đồng thời, lớp học Montessori cũng cho trẻ những giới hạn thông qua các nguyên tắc kỷ luật. Nhờ vậy, bên cạnh sự phát triển về tri thức, trẻ cũng hình thành các kỹ năng tự lập, teamwork, khả năng tự kỷ luật từ những hành động nhỏ nhất như tự lấy/cất giáo cụ đúng vị trí, đi bộ trong lớp học, chờ đợi đến lượt, cư xử lịch sự, nhã nhặn…
Khi lên cấp học cao hơn tại Dewey, vai trò trung tâm và chủ động của trẻ trong quá trình học tập tiếp tục được đề cao. Dewey tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục. Các con liên tục trải nghiệm các dự án học tập, áp dụng phương pháp tư duy hiện đại như Design Thinking, học tập truy vấn…
Ví dụ: Trong giờ học Văn – Tiếng Việt, thay vì nghe giảng thụ động, đọc – chép thông thường, Học sinh được tham gia vào các hoạt động thú vị như làm thơ, sáng tác vè, diễn kịch… Những tiết học “vượt qua khuôn mẫu” giúp hành trình tiếp cận tri thức của các con tự do và phong phú hơn. Các con trưởng thành từng ngày với quan điểm riêng, năng lực tự học, tự lập và có tâm hồn phong phú.
Khi áp dụng triết lý tôn trọng, lấy Học sinh là trung tâm, vai trò Giáo viên Sakura Montessori và Dewey cũng thể hiện sự nhất quán và khác biệt. Nhà trường xác định Thầy Cô giáo không phải là người phán truyền chân lý, đứng cao hơn người học để dạy dỗ, nhào nặn con người. Ngược lại, Giáo viên là “trợ tá đắc lực” của Học sinh.
Giáo viên chính là người tổ chức việc học cho Học sinh, để các con tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên lùi lại quan sát, chỉ dẫn khi cần và trao quyền làm chủ quá trình khám phá cho từng trẻ. Đó cũng chính là quan điểm đề cao sự tự chủ của Học sinh và thể hiện sự tôn trọng các con tại Sakura Montessori và The Dewey Schools.
Đến kiến tạo lộ trình học tập trải nghiệm từ mầm non đến THPT
Dựa trên nền tảng triết lý tôn trọng con người, Sakura Montessori và Dewey cùng kiến tạo lộ trình học tập trải nghiệm xuyên suốt từ bậc học mầm non đến THPT. Ở đó, những tinh hoa giáo dục của phương pháp Montessori được kết hợp hài hòa trong triết lý giáo dục trải nghiệm của John Dewey, hiện thực hóa hành trình khám phá đầy hứng khởi và ý nghĩa.
Nền tảng vững chắc được vun đắp từ mầm non
Trong môi trường học tập được chuẩn bị sẵn sàng tại Sakura Montessori, trẻ học tập qua trải nghiệm với hệ thống giáo cụ đa giác quan ở nhiều lĩnh vực khác nhau theo chương trình Montessori chuẩn quốc tế. Hàng nghìn hoạt động mới mẻ được thiết kế linh hoạt, từ Tiếng Anh chuẩn Common Core Mỹ, âm nhạc Echo Music đến các dự án học tập sáng tạo, các sự kiện ngoại khóa, dã ngoại…
Trong đó, ngay từ 15 tháng tuổi, trẻ đã được làm quen với mô hình học tập dự án, tối ưu hóa trải nghiệm thực tiễn cho con. Điển hình như dự án Nông trại vui vẻ – tái hiện một nông trại thực thụ ngay tại trường học, để con tìm hiểu về các loại động vật, trải nghiệm vắt sữa bò, thu hoạch trứng gà, hái rau… như những nông dân thực thụ. Hay dự án Bé và an toàn giao thông – Trẻ được trực tiếp tham gia vào mô hình giao thông thu nhỏ ngay chính sân trường, giúp con dễ dàng hiểu các luật lệ và cách tham gia giao thông an toàn…
Điều này càng thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong tất cả các lĩnh vực nhận thức, cảm xúc, xã hội, thể chất, kiến thức và kỹ năng của trẻ. Con cũng sẽ dễ dàng thích nghi với mô hình học tập trải nghiệm, phát triển tư duy bậc cao khi lên Tiểu học tại The Dewey Schools.
Bước chuyển mình vượt bậc Tiểu học đến THPT
Hành trình học tập trải nghiệm tiếp tục nối dài khi Học sinh chuyển tiếp lên Phổ thông liên cấp Dewey. Tại đây, các con được nâng cao quá trình học tập chủ động với phương pháp giáo dục sáng tạo, đổi mới – giúp con phát triển tối đa về trí tuệ và kỹ năng mềm.
Học sinh thực học – thực làm thông qua các dự án học tập. Thay vì học lý thuyết suông, Học sinh sẽ tham gia vào các dự án thực tế, nơi các em có thể tìm tòi, khám phá và áp dụng kiến thức vào các tình huống cụ thể. Điều này giúp Học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.
Đồng thời, Học sinh được thúc đẩy quy trình tư duy sáng tạo “lấy người học làm trung tâm” theo phương pháp Design Thinking hiện đại, gồm 5 bước Thấu cảm (Empathize), Xác định (Define), Lên ý tưởng (Ideate), Thử nghiệm (Prototype), Kiểm tra (Test). Hay áp dụng phương pháp học tập truy vấn – khuyến khích các con đặt câu hỏi, thảo luận mở và tự do chia sẻ ý tưởng. Nhờ vậy, các con ngày càng phát triển khả năng tư duy giải quyết vấn đề, tư duy phân tích đánh giá và phản biện; đồng thời tăng khả năng đồng cảm và hợp tác trong nhóm.
Có thể nói, Sakura Montessori và The Dewey Schools là minh chứng sắc nét nhất cho sự hòa hợp, kế thừa và tiếp nối lẫn nhau trong trong triết lý giáo dục tôn trọng con người. Từ đó, Sakura Montessori và The Dewey Schools đã, đang và sẽ tạo ra thế hệ công dân toàn cầu, những nhà lãnh đạo tương lai với kiến thức đa dạng, kỹ năng tự học, tư duy phản biện sáng tạo và giải quyết vấn đề trong môi trường đa văn hóa.