Trong giờ Montessori cá nhân ở góc Toán học, trẻ không chỉ học đếm, nhận biết số hay phép tính đơn giản mà còn tự mình khám phá để “hiểu” và “thực hiện” những phép toán khó theo cách rất riêng: bằng đôi tay, sự tò mò và niềm vui khám phá để hiểu bản chất của các phép tính.
Đây là bài học thuộc giai đoạn chuyển tiếp từ thao tác cụ thể sang tư duy trừu tượng trong lĩnh vực Toán học, thường áp dụng cho trẻ 5–6 tuổi. Với bộ giáo cụ con tem, trẻ thực hiện các thao tác xếp, đếm, gộp, chuyển đổi từng đơn vị với đôi bàn tay, trực tiếp làm, quan sát và tư duy. Mỗi con tem hình vuông, màu sắc khác nhau đại diện cho các giá trị: hàng đơn vị (xanh lá cây) – hàng chục (màu xanh nước biển) – hàng trăm (màu đỏ) – hàng nghìn (màu xanh lá cây).

Ví dụ với phép cộng 1538 + 2472:
– Con sẽ xếp từng con tem theo số lượng tương ứng.
– Tự tay gộp các con tem cùng hàng, và phát hiện ra: “10 con tem đơn vị có thể đổi thành 1 con tem chục!”. Đó chính là khái niệm “có nhớ” trong phép cộng, nhưng thay vì được dạy “phải nhớ 1”, con hiểu tại sao lại đổi được giá trị các hàng như vậy.
Các khái niệm Toán học được khám phá trên bộ giáo cụ Montessori chuyên biệt sẽ giúp trẻ:
– Tự nhận ra các điểm sai/không hợp lý và tự điều chỉnh trong quá trình làm thao tác tính toán thông qua bộ giáo cụ được thiết kế với tính năng kiểm soát lỗi. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy phản biện và năng lực giải quyết vấn đề.

Tăng khả năng tập trung – ghi nhớ – thao tác vì mỗi bước tính toán yêu cầu trẻ quan sát cẩn thận, ghi nhớ thứ tự, thực hiện chính xác. Đây là chuỗi kỹ năng nền tảng cho quá trình học tập tại các bậc học tiếp theo.

Tiếp cận toán học bằng tư duy logic và trải nghiệm thực tế, hiểu bản chất thay vì học thuộc giúp trẻ tự tin vào khả năng tư duy của chính mình. Từ đó, hình thành tâm thế học tập tích cực và nuôi dưỡng tình yêu với Toán học.
Mời Ba Mẹ xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY.

Tải tài liệu

  • Tải tài liệu ngay!
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email