Không phải ngồi yên để nghe giảng.
Không phải học thuộc để nhớ cho đúng.
Tại Sakura Schools, trẻ được “học bằng trải nghiệm” – học bằng đôi tay, trái tim và cả trí óc. Đó là khi mỗi hoạt động học tập không chỉ truyền đạt kiến thức, mà là hành trình khơi mở tư duy, rèn luyện kỹ năng và chạm tới cảm xúc của trẻ.
Học bằng đôi tay – Learning by doing
Trẻ mầm non học hiệu quả nhất khi được trực tiếp chạm – quan sát – thao tác – thực hành. Từ việc tự rót nước, phân loại màu sắc, đo lường hạt đậu, đến xây dựng mô hình hoặc chăm sóc cây… Mỗi giáo cụ trong lớp Montessori, mỗi nguyên vật liệu trong lớp HighScope đều được thiết kế để con chủ động tương tác, từ đó kích hoạt khả năng ghi nhớ và tư duy hiệu quả gấp nhiều lần việc “nghe giảng – trả lời”.
- Khi bé dùng muỗng xúc hạt và đổ vào lọ mà không làm rơi, trẻ đang rèn sự phối hợp tay – mắt, khả năng tập trung và kiểm soát vận động.
- Khi phân loại hình khối hoặc sắp xếp thanh gỗ theo độ dài, trẻ đang học Toán – nhận diện quy luật – phân tích logic.
- Khi tự rót nước, lau bàn hay buộc dây giày, trẻ đang rèn kỹ năng sống – sự tự lập – và cảm giác thành tựu.
Học bằng trái tim – Cảm xúc dẫn lối nhận thức
Trẻ con học tốt nhất khi cảm thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng và có kết nối cảm xúc. Tại Sakura:
- Mỗi lời chào buổi sáng (giờ Greeting time), mỗi lần được cô gọi tên, mời tham gia trò chuyện hay bày tỏ ý kiến, được người khác lắng nghe ý kiến của mình… là một lần trẻ cảm thấy “mình quan trọng”.
- Trong giờ Circle time, khi trẻ cùng cô và bạn chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ, kể chuyện hay đặt câu hỏi, trẻ học cách kết nối, lắng nghe và thể hiện bản thân một cách tự nhiên.
Chính sự kết nối cảm xúc ấy tạo nền tảng vững chắc cho mọi hành vi học hỏi sau này.
Học bằng trí óc – Phát triển tư duy độc lập
Triết lý giáo dục trải nghiệm không dạy trẻ làm theo, mà dạy trẻ suy nghĩ độc lập, giải quyết vấn đề và tự điều chỉnh bản thân.
- Trong giờ thực hành với giáo cụ “tháp hồng”, trẻ được tự mình khám phá mối quan hệ giữa kích thước và độ cao. Giáo viên không đưa ra nhận định, hay yêu cầu trẻ cần thực hiện theo mẫu mới đúng mà trẻ được trao quyền để tự điều chỉnh, thử sai và sửa sai.
- Khi có mâu thuẫn, trẻ được hướng dẫn cách tự giải quyết bằng ngôn ngữ, thay vì bị áp đặt.
- Khi được tự do lựa chọn hoạt động, sắp xếp công việc của mình trong ngày, trẻ học cách ra quyết định, quản lý bản thân và tôn trọng người khác.
Hay thông qua chu trình Plan – Do – Review theo phương pháp HighScope, trẻ được:
- Lập kế hoạch → Chủ động ra quyết định
- Thực hiện → Tập trung, kiên trì với lựa chọn
- Đánh giá → Học cách suy nghĩ phản biện và cải thiện
Những năng lực này chính là tiền đề cho tư duy logic, sáng tạo và hình thành năng lực tự học suốt đời.
Tại Sakura Schools, hành trình học tập không chỉ hướng đến mục tiêu trẻ “biết thêm điều gì mới”, mà là cách trẻ lớn lên mỗi ngày theo cách riêng của con, từng trải nghiệm, từng hoạt động học tập nhỏ bé đều có giá trị với sự trưởng thành.
Ba mẹ đang tìm kiếm một nơi con được “học bằng trái tim, chạm bằng tay, tư duy bằng trí óc”?
Hãy để con trải nghiệm phương pháp học tập chủ động tại Sakura Schools!
Đặt lịch tham quan – học thử TẠI ĐÂY