Giai đoạn 4 tuổi là một cột mốc vàng, khi não bộ của trẻ phát triển vượt bậc và sẵn sàng tiếp thu những kiến thức mới mẻ. Đây là lúc con không chỉ học để biết mà còn học để hình thành kỹ năng, nhân cách và sự tự tin cho những năm tháng đầu đời.
Việc hiểu rõ trẻ 4 tuổi học gì ở trường mầm non sẽ giúp bố mẹ đồng hành cùng con hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện. Cùng Sakura Schools tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Mốc phát triển đúng của trẻ 4 tuổi
Bước vào tuổi lên 4, thế giới của con trở nên rộng lớn hơn với vô vàn điều kỳ diệu. Đây là giai đoạn con cần được trang bị một hành trang kỹ năng đa dạng, từ việc tự chăm sóc bản thân đến việc tương tác với bạn bè và khám phá thế giới xung quanh.
Tâm trí của trẻ 4 tuổi giống như một “miếng bọt biển”, luôn tò mò và hấp thụ nhanh chóng mọi điều mới lạ. Đây là giai đoạn vàng khi kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức và cảm xúc phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, để biết trẻ 4 tuổi cần học những gì, bố mẹ cần hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý cũng như khả năng mà con có thể đạt được.

Các cột mốc phát triển điển hình ở trẻ 4 tuổi:
- Nói trọn câu dài 5–6 từ và kể lại được câu chuyện ngắn.
- Trả lời được các câu hỏi đơn giản, biết tên và tuổi của mình.
- Nhận biết màu sắc, hình dạng, con số; phân biệt sự giống và khác nhau.
- Bắt chước người lớn, thích giả vờ, tưởng tượng và sáng tạo khi chơi.
- Hiểu khái niệm về thời gian trong ngày như sáng, trưa, tối.
- Thể hiện cảm xúc đa dạng: vui, buồn, tức giận, sợ hãi…
- Yêu thích ca hát, múa, trò chơi đóng vai.
- Kỹ năng vận động thô: chạy, nhảy lò cò, leo cầu thang, lật trang sách.
- Kỹ năng vận động tinh: vẽ hình, viết tên, tập viết một số chữ cái.
Hướng dẫn dạy học cho trẻ 4 tuổi
Ở tuổi này, giáo trình và hoạt động học tập nên kết hợp “học mà chơi – chơi mà học”. Những trải nghiệm thú vị và gần gũi sẽ giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo và hình thành kỹ năng xã hội sớm. Khi bố mẹ đồng hành đúng cách, trẻ sẽ tự tin hơn, tập trung tốt hơn và sẵn sàng cho những bước phát triển tiếp theo.
Trẻ 4 tuổi học gì ở trường mầm non?
Chương trình giáo dục mầm non cho lứa tuổi 4-5 tuổi không tập trung vào kiến thức hàn lâm mà hướng đến việc kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ thông qua 5 lĩnh vực cốt lõi.
Các hoạt động học mà chơi, chơi mà học được lồng ghép khéo léo để mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui.
Phát triển Thể chất: Vận động thô & Vận động tinh
Mục tiêu cụ thể: Tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và khéo léo. Phát triển khả năng phối hợp giữa các bộ phận cơ thể, giúp trẻ tự tin và năng động.
Ví dụ hoạt động trong lớp:
- Vận động thô: Giờ học thể dục với các bài tập chạy, nhảy, bò, trườn. Hoạt động ngoài trời như chơi cầu trượt, xích đu, đạp xe ba bánh. Các trò chơi vận động theo nhạc.
- Vận động tinh: Hoạt động tạo hình như cắt dán bằng kéo an toàn, xâu hạt, nặn đất sét. Trẻ được rèn luyện sự khéo léo của đôi tay qua các thao tác vặn nắp chai, cài cúc áo, cầm bút tô màu.
Tín hiệu đạt: Trẻ có thể tự đi lên xuống cầu thang, ném bắt bóng, đạp xe ba bánh thành thạo. Trẻ cầm bút đúng cách, có thể vẽ các hình đơn giản và tự tin sử dụng kéo, hồ dán.

Phát triển Nhận thức: Làm quen Toán & Khám phá Khoa học
Mục tiêu cụ thể: Hình thành tư duy logic, khả năng quan sát, so sánh, phân loại và giải quyết vấn đề. Khơi dậy trí tò mò, tình yêu thiên nhiên và khám phá khoa học.
Ví dụ hoạt động trong lớp:
- Làm quen Toán: Trẻ học đếm qua các bài hát, trò chơi đếm đồ vật. Hoạt động phân loại đồ chơi theo màu sắc, hình dạng, kích thước. Xếp các khối gỗ theo một quy tắc (mẫu hình).
- Khám phá Khoa học & STEM: Các thí nghiệm đơn giản như vật chìm vật nổi, sự hòa tan của đường và muối, quan sát sự phát triển của cây đậu. Trẻ được chơi với cát, nước, nam châm để khám phá đặc tính của sự vật.
Tín hiệu đạt: Trẻ đếm và nhận biết được số lượng trong phạm vi 10. Có thể so sánh “to hơn – nhỏ hơn”, “cao hơn – thấp hơn”. Trẻ hào hứng đặt câu hỏi về thế giới xung quanh và có thể mô tả lại những gì mình quan sát được.
Phát triển Ngôn ngữ: Làm quen chữ cái & Tiền đọc-viết
Mục tiêu cụ thể: Mở rộng vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc và tự tin giao tiếp. Tạo hứng thú với sách và hình thành các kỹ năng nền tảng cho việc đọc-viết sau này, không “dạy trước lớp 1”.
Ví dụ hoạt động trong lớp:
- Kể chuyện: Cô kể chuyện qua tranh ảnh, rối tay. Trẻ được khuyến khích kể lại câu chuyện theo trí nhớ và sự sáng tạo của mình.
- Trò chơi âm vị: Các trò chơi nhận biết âm thanh tương tự, tìm từ có cùng âm đầu.
- Làm quen chữ cái: Nhận diện mặt chữ cái qua thẻ hình, bài hát, trò chơi vận động. “Góc thư viện” nhỏ trong lớp với nhiều sách tranh hấp dẫn để trẻ tự do khám phá.
Tín hiệu đạt: Trẻ có thể kể một câu chuyện ngắn, diễn đạt ý muốn của mình bằng câu đầy đủ. Trẻ hứng thú với sách, biết cách “đọc” truyện tranh và nhận diện được tên của mình cũng như một vài chữ cái quen thuộc.

Phát triển Tình cảm – Kỹ năng xã hội: Kỹ năng sống & Tự phục vụ
Mục tiêu cụ thể: Giúp trẻ nhận biết và quản lý cảm xúc. Hình thành các kỹ năng xã hội cần thiết như hợp tác, chia sẻ. Xây dựng tính tự lập, tinh thần trách nhiệm và các quy tắc an toàn cơ bản.
Ví dụ hoạt động trong lớp:
- Kỹ năng xã hội: Chơi các trò chơi đóng vai, hoạt động nhóm để học cách hợp tác và giải quyết xung đột. Trẻ học cách nói “cảm ơn”, “xin lỗi”, biết chờ đến lượt và xin phép khi muốn dùng đồ của bạn.
- Kỹ năng tự phục vụ: Trẻ tự cất ba lô, tự mặc/cởi giày dép, quần áo. Thực hành tự đi vệ sinh, tự rửa và lau khô tay đúng cách. Cùng cô và các bạn dọn dẹp lớp học sau giờ chơi.
- Bảo vệ bản thân: Cô dạy trẻ về “vùng riêng tư” trên cơ thể, cách nói “Không” với những hành động không mong muốn từ người khác và báo cho người lớn tin cậy.
Tín hiệu đạt: Trẻ biết chơi hòa đồng với bạn, thể hiện sự đồng cảm. Có thể tự thực hiện các công việc cá nhân. Trẻ hiểu và tuân thủ các quy tắc đơn giản của lớp học.
Phát triển Thẩm mỹ: Nghệ thuật & Cảm thụ
Mục tiêu cụ thể: Nuôi dưỡng trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và cảm nhận cái đẹp. Giúp trẻ thể hiện bản thân qua các hoạt động nghệ thuật đa dạng.
Ví dụ hoạt động trong lớp:
-
- Tạo hình: Vẽ, tô màu, nặn, xé dán, làm đồ thủ công từ vật liệu tái chế.
- Âm nhạc & Vận động: Hát, múa, vận động theo nhạc, chơi các loại nhạc cụ gõ đơn giản như trống, phách, maracas.
- Cảm thụ: Trẻ được ngắm các bức tranh đẹp, nghe các bản nhạc hay để nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ. Cuối tháng, lớp có thể tổ chức một “triển lãm mini” để trưng bày sản phẩm của các con.
Tín hiệu đạt: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động nghệ thuật, tự tin thể hiện ý tưởng của mình. Trẻ có thể hát đúng giai điệu một vài bài hát đơn giản và nhún nhảy theo nhạc.

FAQs – Câu hỏi thường gặp về trẻ 4 tuổi học những gì?
Khi tìm hiểu về chương trình học cho con, phụ huynh thường có nhiều băn khoăn. Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến nhất để bố mẹ có cái nhìn rõ ràng hơn.
Trẻ 4 tuổi có cần học đọc, học viết trước không?
Không. Giai đoạn này trẻ chỉ cần “làm quen” với chữ cái và con số thông qua trò chơi để tạo hứng thú. Việc ép trẻ học đọc, viết sớm có thể gây áp lực, làm mất đi sự yêu thích học tập và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.
Làm thế nào để giúp con phát triển kỹ năng xã hội?
Bố mẹ hãy tạo cơ hội cho con được chơi cùng các bạn đồng trang lứa. Dạy con cách chia sẻ, chờ đến lượt và giải quyết xung đột một cách hòa bình. Hãy là tấm gương cho con bằng cách thể hiện sự tôn trọng và lịch sự trong giao tiếp hàng ngày.
Trường mầm non có dạy kỹ năng bảo vệ bản thân không?
Có. Đây là một nội dung quan trọng. Các trường mầm non uy tín đều lồng ghép các bài học về giới tính, nhận biết người lạ, các quy tắc an toàn và cách ứng phó khi gặp nguy hiểm một cách phù hợp với lứa tuổi.
Sự khác biệt giữa chương trình học cho trẻ 3 tuổi và 4 tuổi là gì?
Chương trình cho trẻ 4 tuổi có yêu cầu cao hơn về tính tự lập, khả năng tập trung và tư duy logic. Các hoạt động phức tạp hơn, đòi hỏi sự phối hợp và tương tác nhóm nhiều hơn so với lứa tuổi 3 tuổi.
Nên làm gì nếu con không đạt được các cột mốc phát triển?
Mỗi đứa trẻ có tốc độ phát triển riêng. Nếu bố mẹ lo lắng, hãy trao đổi với giáo viên của con để có cái nhìn toàn diện. Nếu cần, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia nhi khoa hoặc tâm lý để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Hành trình khôn lớn của con bắt đầu từ hôm nay
Tóm lại, giai đoạn 4 tuổi là một hành trình đầy màu sắc nơi trẻ học hỏi và trưởng thành mỗi ngày. Chương trình học tại trường mầm non không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trang bị cho con những kỹ năng sống còn thiếu, sự tự tin và tình yêu thương để con vững bước vào tương lai. Việc lựa chọn một môi trường giáo dục phù hợp, nơi con được tôn trọng sự khác biệt và phát huy tối đa tiềm năng, chính là món quà ý nghĩa nhất mà bố mẹ có thể dành cho con.
Mời bố mẹ đăng ký tham quan trường và tặng bé 01 ngày học thử miễn phí để trực tiếp trải nghiệm môi trường giáo dục chuẩn quốc tế của Sakura Montessori.

- Giáo viên Montessori Quốc tế được chứng nhận bởi Hiệp hội Phát triển Montessori Quốc tế (IAPM).
- Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội
- 13 năm kinh nghiệm làm việc với trẻ nhỏ
Vừa tốt nghiệp đại học, cô Lã Thị Phương Thảo đã bén duyên với Sakura Montessori và gắn bó đến nay đã được 13 năm. Trong một thập kỷ làm việc với các bạn nhỏ tại Sakura Montessori, cô Phương Thảo luôn theo đuổi phương châm giáo dục cá nhân hóa dựa vào thiên hướng phát triển, cá tính riêng của mỗi cá nhân trẻ cũng như phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ để đạt được hiệu quả cao nhất.