Giấm, baking soda, một chút màu thực phẩm… và rồi bùm! – Một “núi lửa mini” bất ngờ phun trào trong lớp học, mang theo tiếng “Wow!” đầy phấn khích của các bạn nhỏ. Sự phấn khích ấy không chỉ đến từ điều kỳ diệu đã xảy ra mà còn bởi chính trẻ là người đã tạo ra sự kỳ diệu ấy.
Đối với người lớn, đó có thể chỉ là một phản ứng hóa học đơn giản nhưng với trẻ, đó là khoảnh khắc thú vị khi con kết nối trải nghiệm thực tế với kiến thức khoa học – một cách học đầy chủ động, tự nhiên và tràn đầy hứng thú. Trẻ được thỏa sức khám phá, được quan sát, tìm hiểu những hiện tượng rất phức tạp như hiện tượng núi lửa phun trào.
Vì vậy, theo Tiến sĩ Maria Montessori: “Hãy để trẻ tự quan sát, tự khám phá, và tin vào sức mạnh trí tuệ tự nhiên của mình”. Thông qua thí nghiệm “núi lửa phun trào” ở góc Khoa học được tổ chức theo nhóm lớn, các bạn nhỏ được:
Tiếp cận khái niệm khoa học một cách tự nhiên
Trước khi thực hiện thí nghiệm khoa học Núi lửa phun trào, trẻ đã được tìm hiểu về các bộ phận của núi lửa (bao gồm miệng núi lửa, dung nham, lớp tro, lớp đá,…) và khi được tự tay làm thí nghiệm, trẻ hiểu về hiện tượng núi lửa là do đâu? Vì sao có núi lửa phun trào?,… Quá trình khám phá này giúp trẻ nắm vững và ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên, đồng thời cũng thúc đẩy trong trẻ niềm đam mê khám phá sâu hơn về núi lửa khi trẻ tự đặt ra những câu hỏi thắc mắc như hững nơi nào trên thế giới có núi lửa? Tác hại của núi lửa là gì?…
Phát triển tư duy phản biện và tinh thần học tập chủ động
Khi trẻ đặt câu hỏi: “Vì sao lại có sự trào lên?”, “Nếu thêm giấm thì sao?”,… trẻ đang suy nghĩ như một nhà khoa học nhỏ tuổi: biết đặt câu hỏi, hình thành giả thuyết và kiểm chứng. Đây chính là bước khởi đầu cho tư duy phản biện và tinh thần học hỏi chủ động.
Phát triển ngôn ngữ và kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Trẻ làm việc theo nhóm, biết chờ đợi tới lượt của mình, chuẩn bị vật liệu, theo dõi phản ứng và mô tả kết quả bằng ngôn ngữ, ý hiểu riêng. Quá trình này giúp trẻ hình thành thói quen làm việc theo quy trình, phát triển khả năng diễn đạt và sự kiên nhẫn trong khi hợp tác cùng bạn bè.
Khơi dậy niềm yêu thích học tập
Cảm giác ngạc nhiên, thích thú, tự hào khi tự tay tạo ra hiện tượng đặc biệt giúp con có trải nghiệm cảm xúc tích cực với việc học, từ đó xây dựng động lực học tập bền vững trong tương lai.
Montessori không chỉ nuôi dưỡng sự tự lập, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho năng lực học thuật, tư duy khoa học và sự phát triển trí tuệ dài hạn của trẻ.
Tại Sakura Schools, mỗi lĩnh vực và bài học được thiết kế để kích hoạt tư duy theo đúng nhịp độ phát triển của trẻ, đặc biệt là góc Khoa học, nơi trẻ không “học thuộc” kiến thức mà tự kiến tạo nên hiểu biết từ quan sát và trải nghiệm.