Trong góc ngôn ngữ tại Sakura Schools, thật dễ bắt gặp hình ảnh một em bé 3 tuổi tự trải thảm, ngồi ngay ngắn và chăm chú với bộ thẻ 3 phần. Khác với cách học truyền thống, nơi trẻ thường ngồi thành nhóm lớn, nghe cô giáo chia sẻ và cùng thực hiện những bài học giống nhau, hoạt động ở góc Ngôn ngữ lại trao cho trẻ quyền được lựa chọn các bộ thẻ theo chủ đề mình yêu thích: động vật, thực vật hay nghề nghiệp. Chính sự chủ động ấy sẽ giúp khơi gợi sự hứng thú, giúp con tập trung và khám phá kiến thức theo nhịp độ riêng, không bị gò bó trong khuôn mẫu chung.
Bài học Thẻ 3 phần diễn ra qua những thao tác tưởng chừng đơn giản nhưng lại đem đến giá trị sâu sắc. Với thẻ nói (hình kèm chữ), cô giới thiệu: “This is an apple”, trẻ lặp lại và gắn kết hình ảnh cùng âm thanh để ghi nhớ. Đến thẻ câm (chỉ có hình), con tự ghép với thẻ nói. Lúc này, trí nhớ và khả năng quan sát được kích hoạt. Bước tiếp theo, con ghép thẻ chữ vào đúng hình, luyện nghe và phát âm. Với nhóm trẻ lớn hơn, các con bắt đầu nhận diện chữ viết qua hình dạng và độ dài từ. Chu trình hoạt động liên tục giúp não bộ kết nối đồng thời hình ảnh, âm thanh và ký tự, tạo nên nền tảng ngôn ngữ vững chắc.
Không chỉ dừng lại ở việc nhận biết, bài học thẻ 3 phần còn được mở rộng với những câu hỏi từ giáo viên. Từ việc đưa đúng thẻ theo yêu cầu: “Can you give me the picture of broccoli?”, đến chỉ ra hình ảnh khi nghe tên: “Can you point the picture of celery?”, rồi cuối cùng là tự tin trả lời “What is it?”… giúp trẻ ghi nhớ lâu các từ vựng, biết cách vận dụng linh hoạt trong giao tiếp thực tế.
Góc Ngôn ngữ trong lớp học Montessori luôn có sức hút đặc biệt với trẻ. Những bộ thẻ nhiều chủ đề, hình ảnh bắt mắt kết hợp cùng cách tiếp cận khác biệt đã minh chứng rằng khi được trao quyền chủ động, trẻ học bằng cả sự say mê. Và chính sự say mê ấy giúp kiến thức ngấm sâu, trở thành nền tảng ngôn ngữ bền vững cho con ngay từ những năm đầu đời.