Ngày 14/11, sau khi khảo sát thực tiễn tại các cơ sở, hai chuyên gia cải tiến Giáo dục Quốc tế Mike Carnell và Charles de Vega đã tiến hành ngày coaching đầu tiên cho nhóm đặc trách (Design team)- những người trực tiếp thực hiện và triển khai chương trình “Quản trị rủi ro và an toàn trường học” trên toàn hệ thống trường Mầm non Sakura Montessori.
Xây dựng đội nhóm tiến tới tự chủ trong việc Quản trị rủi ro và An toàn trường học
Hoạt động đào tạo sẽ diễn ra từ ngày 14 -20/11/2019 với nhiều giai đoạn khác nhau như: coaching chung về an toàn và an ninh trường học; tư vấn và đánh giá on-side tại các trường cho Design team.
Theo đó, Design team đã được thành lập với 16 thành viên, thuộc hai hệ thống đến từ nhiều bộ phận khác nhau như cấp quản lý; đội thiết kế; đội IT; khối vận hành… Chuyên gia Mike Carnell nhấn mạnh: “Chúng tôi ở đây để hỗ trợ Sakura Montessori thiết lập một đội nhóm đặc trách (Design Team) không chỉ có khả năng đảm bảo an toàn trường học mà còn có thể tự chủ trong việc dự liệu, đánh giá và quản trị được rủi ro có thể xảy ra.”
Bên cạnh đó, quy mô an toàn trường học cũng được mở rộng, không chỉ là an toàn cho học sinh, giáo viên và nhân viên tại trường mà còn đảm bảo an toàn cho nhà thầu trong thi công, các đối tác hay phụ huynh đến trường.
Rủi ro có thể đến từ bất cứ đâu, tại bất cứ môi trường nào
Tại buổi coaching, chuyên gia Mike Carnell khẳng định, rủi ro là yếu tố có thể xảy đến ở bất cứ nơi đâu, dù là môi trường học tập hay các công ty chuyên về mỏ, trên đường đến trường hoặc đến nơi làm… Ông chia sẻ, rủi ro và nguy hại là hai khái niệm hoàn hoàn khác nhau và khi đánh giá rủi ro thì cần tìm kiếm những mối nguy hại. Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, không có phương pháp nào kiểm soát hiệu quả 100%. Cho dù các rủi ro có nhỏ đến mức nào thì vẫn luôn có tỷ lệ thất bại đối với các phương pháp kiểm soát.
Với một ví dụ từ một trường hợp người công nhân tại một mỏ khai thác khoáng sản Nam Phi đã gặp tai nạn bởi một chi tiết rất nhỏ là một quả bóng rơi trúng vào đầu dù người đó đã đội mũ bảo vệ, ông Mike Carnell đã cho thấy ngay cả những biện pháp kiểm soát tưởng chừng như an toàn nhất vẫn có thể xảy ra những rủi ro khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể quản lý rủi ro đến mức khiến chúng gần như là không nguy hại.
Với phương pháp hợp tác nhóm và thông qua trò chơi đồng đội, chuyên gia Mike Carnell và Charles de Vega đã đưa ra bốn phương pháp để đối xử với các rủi ro. Loại bỏ là cách tốt nhất để giải quyết mối nguy hại khi phát hiện nhưng không phải vấn đề nào cũng có thể sử dụng cách này. Thay vì loại bỏ, chúng ta có thể tìm cách khác thay thế hoặc tìm các giải pháp kiểm soát bằng kỹ thuật. Cuối cùng nếu không hiệu quả thì phải sử dụng quy trình.
Từ đó, hai chuyên gia đã cùng các thành viên của Design team thảo luận tìm ra những nguy cơ có thể gây mất an toàn trong trường học như điện, nước, thức ăn, gió, ô nhiễm không khí, nhiệt độ, các điểm mù…
Trong buổi làm việc tiếp theo, hai chuyên gia Mike Carnell và Charles de Vega sẽ tiếp tục thảo luận để làm rõ một số khái niệm như: an toàn trường học; an toàn trường học khác với các môi trường khác như thế nào…
Những thông tin cập nhật về dự án tư vấn về “Quản trị rủi ro và an toàn trường học” sẽ tiếp tục được sớm đăng tải trong các bài viết tiếp theo, mời các bạn, các Thầy, cô giáo và Quý phụ huynh chú ý đón xem.
Dự án tư vấn “Quản trị rủi ro và an toàn trường học” được thực hiện bởi CHI – một tổ chức quốc tế và phát triển lớn mạnh trong các lĩnh vực đào tạo, giáo dục và tư vấn về sự cải tiến liên tục. Đây là tổ chức đến từ Mỹ, đứng đầu bởi ông Mike Carnell – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cải tiến liên tục và bền vững tại Mỹ, với rất nhiều thành tích và từng giành rất nhiều giải thưởng liên quan đến Six Sigma từ năm 2006.
Trong đó, Six Sigma là phương pháp quản lý được Motorola khởi xướng từ những năm 80, tập trung vào việc làm thế nào để thực hiện công việc hiệu quả mà không (hay gần như không) có sai lỗi. Trong lĩnh vực Quản trị giáo dục, Six Sigma giúp cho các cơ sở đào tạo vận hành trơn tru, giảm thiểu rủi ro để góp phần kiến tạo ngôi trường học thân thiện, an toàn và phát triển vững bền. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của ông Charles de Vega– một doanh nhân trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin, công nghệ máy tính, phát triển kinh doanh và quản lý dự án với kinh nghiệm mở và quản lý một ngôi trường tư nhân mang tên KnlLE Center. |