Giáo dục mầm non hiện nay giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên tính cách và sự phát triển của trẻ. Việc tìm hiểu về các phương pháp giáo dục cho trẻ ở độ tuổi mầm non là điều cần thiết để biết liệu có phù hợp với trẻ hay không. Vậy quý phụ huynh đã biết gì về quan điểm giáo dục tại các trường mầm non quốc tế? Hãy cùng trường mầm non quốc tế Sakura Montessori khám phá thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
Quan điểm giáo dục mầm non trên thế giới
Phụ huynh và toàn xã hội luôn mong muốn con em mình được phát triển và bắt kịp với trẻ em thế giới. Chính vì vậy, hãy cùng Sakura Montessori cập nhập nhanh quan điểm, chương trình giáo dục các trường mầm non quốc tế xem có sự khác biệt gì hay không.
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Nhật Bản
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Nhật Bản là lấy “Giáo dục hướng dẫn, để trẻ tự do, lấy hoạt động vui chơi là trung tâm”. Bởi lẽ, người Nhật Bản cho rằng tất cả mục đích của giáo dục trước tiểu học có thể đạt được trọn vẹn thông qua giáo dục lấy hoạt động chơi làm trung tâm. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì hoạt động chơi của trẻ – một hoạt động tự nhiên của trẻ sẽ cung cấp sự hiểu biết cần thiết cho sự tăng trưởng cân đối về cả trí tuệ và thể chất cho các bé.
Cụ thể bạn có thể hiểu như sau:
- Trẻ em sẽ phát huy năng lực và sự trưởng thành khi chúng cảm nhận được quyền tự do khám phá
- Tạo môi trường tự do cho trẻ là điều quan trọng giúp các em học được nhiều điều bổ ích
- Giáo viên đóng vai trò là người đồng hành với trẻ một cách gián tiếp, tạo môi trường lý tưởng và hỗ trợ bé khi cần thiết. Một mối quan hệ đồng cảm và thấu hiểu giữa trẻ mầm non và giáo viên là nền tảng cơ bản trong giáo dục.
- Xây dựng tinh thần yêu thương, sự đoàn kết giữa những đứa trẻ trong lớp và lan rộng ra cả tập thể
- Thông qua các hoạt động vui chơi ở trường bé sẽ học được tầm quan trọng của các hoạt động tập thể, vai trò cá nhân cũng như tinh thần trách nhiệm của mình…
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Singapore
Các chuyên gia giáo dục Singapore đều quan niệm rằng việc chuẩn bị tốt cho trẻ những năm đầu đời sẽ tạo nên những bước ngoặt và sự thay đổi trong tương lai của trẻ. Lứa tuổi mầm non luôn hiếu động, thích sáng tạo, quan sát, tưởng tượng và khám phá những điều mới mẻ bên ngoài, do đó phương pháp giáo dục của các trường mầm non quốc tế Singapore có xu hướng tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ. Những hoạt động trải nghiệm thực hành ưu tiên sự tự do, kích thích trẻ hoạt động và tư duy sáng tạo.
Họ quan tâm tới sự phát triển nhận thức của trẻ thay vì những phương pháp giáo dục truyền thống. Với phương pháp học tập chủ động, trẻ được tự do tìm tòi và phát huy những nhân tố bản thân, trải nghiệm kỹ năng sống và rèn luyện tính cách cho bé từ khi còn nhỏ. Nhờ vậy các em sẽ có được sự phát triển tốt nhất về cả kiến thức, thể chất lẫn tinh thần
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Hàn Quốc
Cũng giống như quan điểm giáo dục mầm non mới của Nhật Bản, Hàn Quốc chú trọng dạy trẻ học thông qua hoạt động chơi và coi chơi là hoạt động chính của trẻ.
Một môi trường giáo dục, học tập tốt không chỉ là nơi có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, không gian rộng rãi thoáng mát mà nó còn phải có sự tương tác giữa cô trò, bạn với bạn và cả thế giới bên ngoài.
Thông qua những việc như tự chăm sóc bản thân, tự làm bài tập, tự ăn uống, tự đi vệ sinh, tự đánh răng rửa mặt, tự mặc quần áo,… Bé sẽ học được tính tự giác, những kỹ năng cơ bản và cần thiết cho sự phát triển của mình.
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Anh
Đối với các trường quốc tế Anh, quan điểm giáo dục của họ là để trẻ được thoải mái và tự do vui chơi, đây chính là chìa khóa cho sự phát triển của trẻ trong giai đoạn mầm non. Thông qua quá trình vui chơi, bé sẽ có cơ hội trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh, từ đó hình thành nên nhân cách đẹp, biết các kỹ năng ứng xử, giao tiếp và chia sẻ với mọi người.
Hệ thống chương trình học nền tảng của Anh bao gồm 6 lĩnh vực học tập và phát triển, chương trình học chia thành 3 mảng chính: giao tiếp và ngôn ngữ, phát triển cá nhân xã hội và cảm xúc, phát triển thể chất. Bên cạnh đó, 3 mảng khác cũng được chú trọng không kém là toán học, nghệ thuật và thế giới. Với phương pháp này, các bé sẽ được khơi dậy và phát triển thể chất, trí tuệ và tâm hồn một cách tối đa.
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Mỹ
Các trường mầm non quốc tế Hoa Kỳ luôn tràn ngập đồ chơi và sách, bé sẽ được dạy cách đọc sách, đánh vần, hiểu về các môn khoa học, nghệ thuật, kỹ thuật…
Bên cạnh việc phát triển kiến thức, các bé sẽ được hướng dẫn kỹ năng mềm để tự chăm sóc và bảo vệ bản thân. Các thầy cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm, yêu trẻ và luôn tận tâm với các em, đây sẽ là cơ hội để trẻ được phát triển một cách toàn diện.
Quan điểm giáo dục mầm non mới của New Zealand
Giáo dục mầm non New Zealand nhận ra rằng, trường mầm non không chỉ là nơi giữ trẻ khi bố mẹ vắng nhà, mà còn là nơi hình thành và nuôi dưỡng toàn diện nhân cách, tâm lý của trẻ. Những em bé được học chương trình giáo dục tiên tiến sẽ là có một nền tảng chắc chắn cho sau này.
Nhiều thống kê cho thấy, trẻ em New Zealand là những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới, bởi các em được lớn lên trong môi trường tự do. Các trường mầm non quốc tế New Zealand tạo môi trường để bé phát triển theo tự nhiên, thoả sức khám phá, tìm tòi cái mới, khai phóng trí tuệ và tạo dựng giá trị riêng cho bản thân. Bé được tôn trọng và học được cách tôn trọng với mọi người, mọi vật xung quanh.
Quan điểm giáo dục mầm non mới của Canada
Tại Canada, các trường mầm non ngày càng chú trọng hơn đến trẻ, môi trường học tập được thiết kế để khơi dậy sự hứng thú cho bé, mang tới cảm giác thoải mái để bé phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo.
Trong vài năm trở lại đây, chính phủ Canada luôn đưa ra nhiều chính sách ưu ái với giáo dục mầm non: giảm học phí, tăng cường cải tiến phương pháp giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng,… hướng đến xây dựng nền tri thức vững chắc cho giai đoạn đầu đời của bé.
>>> Tìm hiểu về Phương pháp giáo dục mầm non Montessori
Sự tiếp cận quan điểm giáo dục mới trên thế giới vào các trường mầm non quốc tế tại Việt Nam
Khi hội nhập thế giới càng sâu rộng, không chỉ kinh tế phát triển mà giáo dục Việt Nam cũng có nhiều sự thay đổi, tiếp thu được những tinh hoa từ nước bạn với những chính sách rất hiệu quả:
- Đổi mới công tác quản lý đối với giáo dục mầm non
- Tăng cường quản lý và chỉ đạo chung với mọi cấp học, bao gồm cả cấp mầm non.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các trường mầm non quốc tế và trong nước, phối kết hợp với quản lý giữa các cấp các ngành
- Đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vật chất hiện đại, tiên tiến, phù hợp với điều kiện vùng, miền.
- Tìm kiếm giáo viên mầm non có tài và đức, xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng.
- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý của các cán bộ quá lý giáo dục mầm non.
- Tăng cường hợp tác quốc tế và giáo dục mầm non, thu hút nguồn đầu tư vốn nước ngoài vào nền giáo dục trong nước.
Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng có hoàn cảnh và năng lực khác nhau, do đó môi trường mầm non chính là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Việc tạo một không gian vui vẻ, tự do là điều cần thiết để đảm bảo các em được phát triển tốt một cách toàn diện về mọi mặt. Hy vọng qua bài viết này, quý phụ huynh sẽ có cái nhìn sâu hơn về các trường mầm non quốc tế và đưa ra quyết định chính xác khi lựa chọn trường mầm non cho con. Nếu bạn còn có thắc mắc gì, hãy liên hệ với Sakura Montessori để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết nhất nhé!