Theo Tiến sĩ Maria Montessori, giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là thời kỳ của “Trí tuệ thẩm thấu vô thức” – trẻ hấp thụ thế giới xung quanh một cách tự nhiên,, thông qua quan sát, trải nghiệm và lặp lại. Trẻ không cần được “dạy” như người lớn, mà cần được sống trong một môi trường phù hợp, nơi các nhu cầu phát triển tự nhiên như vận động, ngôn ngữ, trật tự và đặc biệt là tính độc lập được nuôi dưỡng đúng cách.

Khi được “tự làm” trong một môi trường được chuẩn bị kỹ càng, trẻ không chỉ học được kỹ năng mà còn cảm nhận được rằng mình có khả năng, có giá trị; từ đó hình thành sự tự tin và chủ động trong mọi hoạt động.


Tại các lớp học Montessori cho trẻ 0 – 3 tuổi ở Sakura Schools, không gian được thiết kế vừa vặn với kích cỡ và tầm vóc của trẻ, tạo điều kiện để con chủ động tham gia và khám phá một cách tự nhiên. Giá kệ được bố trí thấp, bàn ghế nhẹ và vừa tay để trẻ dễ dàng sử dụng. Giáo cụ được làm từ vật liệu tự nhiên, đẹp mắt và tinh tế đủ sức thu hút trẻ tiếp cận, tìm tòi. Những vật dụng quen thuộc như ly uống nước, khăn lau, tạp dề… đều là công cụ để trẻ thực hành các công việc hằng ngày như rót nước, lau bàn, gấp khăn, xúc ăn…


Không có gì lạ khi một em bé 2 tuổi có thể tự đeo tạp dề, lau sàn khi làm đổ nước, hay ngồi ngay ngắn tự xúc ăn vì tất cả đều là kết quả của việc được hướng dẫn kiên nhẫn và thực hành lặp đi lặp lại trong một môi trường thấu hiểu, tôn trọng. Và cũng chính từ những trải nghiệm nhỏ đó, trẻ dần hiểu rằng: “Mình có thể chịu trách nhiệm với những việc mình làm”.

Trong từng góc lớp ở Sakura Schools, ba mẹ có thể dễ dàng thấy một chiếc khăn vừa tay, một giá kệ vừa tầm mắt, hay một chiếc cốc đủ nhẹ để con cầm chắc… Giáo viên trong lớp Montessori là người chuẩn bị môi trường, quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành với trẻ từ phía sau. Thay vì vội vàng can thiệp, giáo viên chọn cách kiên nhẫn để trẻ được tự làm, tự sửa lỗi, tự tiến bộ theo nhịp độ riêng. Có khi nước đổ, cơm rơi, đôi bàn tay bé còn vụng về nhưng chính sự lặp lại, sự kiên nhẫn và thái độ tôn trọng từ người lớn đã giúp trẻ làm được, làm tốt và tin vào chính mình.


Chúng tôi tin rằng: Tự lập không chỉ là một kỹ năng, mà là một phẩm chất sống cần được gieo mầm từ sớm. Mỗi vật dụng trong lớp học đều là công cụ để trẻ rèn luyện sự chủ động, tự tin và trách nhiệm với hành động của mình.

Nếu ba mẹ đang tìm kiếm một môi trường nơi con không chỉ lớn lên, mà còn trưởng thành từng ngày, thì Sakura Schools chính là nơi để bắt đầu hành trình ấy – từ những điều nhỏ nhất.

Tải tài liệu

  • Tải tài liệu ngay!
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email

Ba mẹ cùng tìm hiểu thêm