“Không có trí tuệ nào mà không bắt nguồn từ các cảm giác” – Maria Montessori
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ học bằng tất cả các giác quan: từ việc chạm, nghe, ngửi, cho đến việc… nếm thử. Mỗi cảm giác ấy không chỉ là một trải nghiệm đơn lẻ, mà còn là nền tảng giúp trẻ xây dựng nhận thức, phát triển não bộ một cách tự nhiên và mạnh mẽ.
Tại Góc Giác quan trong lớp học Montessori, bài học “Lọ vị giác” không chỉ giúp trẻ phân biệt các vị cơ bản như mặn, ngọt, chua và không vị, mà còn là một chuỗi hoạt động đan xen kết hợp nhiều kỹ năng:
- Phát triển vị giác & khả năng cảm nhận: Trẻ lần lượt nếm các lọ nước với nguyên liệu tự nhiên, an toàn tuyệt đối và được thay mới mỗi ngày. Đó là cơ hội để trẻ trải nghiệm, phân biệt và so sánh các vị cơ bản (ngọt, chua, mặn); góp phần nâng cao khả năng cảm nhận tinh tế và chính xác của vị giác.
- Rèn luyện trí nhớ & sự tập trung: Khi ghép cặp vị giống nhau, trẻ phải ghi nhớ cảm giác vị trước đó, chú tâm nếm và đối chiếu vị của lọ tiếp theo để tìm cặp phù hợp. Đây chính là cách mà phương pháp giáo dục Montessori khơi dậy trí nhớ vận động và khả năng tập trung một cách tự nhiên và hiệu quả ở trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ: Bên cạnh việc mở rộng vốn từ và các vị cơ bản, hoạt động lọ vị giác còn giúp trẻ áp dụng những âm đã học để ghép đúng tên vị. Ví dụ: khi nếm lọ có vị mặn, trẻ sẽ gọi tên vị và chủ động chọn thẻ chữ có âm đầu là “m” tạo ra từ “mặn” để gắn với lọ vị mặn. Nhờ đó, việc học âm, phát âm và nhận biết ngôn ngữ trở nên sống động, gắn liền với trải nghiệm thực tế.
- Tự kiểm tra – Tự điều chỉnh – Tự tin hơn mỗi ngày: Trẻ tự mình thực hiện hoạt động, chọn lọ, nếm thử và đưa ra kết luận. Mỗi lọ đều có nhãn màu dưới đáy để trẻ đối chiếu sau khi hoàn thành. Việc trẻ tự sửa lỗi mà không phụ thuộc vào giáo viên là minh chứng rõ nét cho triết lý Montessori: “Giáo viên không dạy, mà dẫn đường để trẻ tự học.”
Từ giác quan đến ngôn ngữ, tư duy logic và kỹ năng tự lập: Với phương pháp giáo dục Montessori, mỗi bài học là một mắt xích gắn kết quan trọng. Trẻ sẽ tiếp tục phát triển các kỹ năng đã được “gieo mầm” từ bài học Lọ vị giác trong các hoạt động đa dạng sau này.