
Ở góc địa lý trong lớp học Montessori, hoạt động Làm lịch là bước chạm đầu tiên của trẻ với khái niệm thời gian. Khi tự tay viết ngày, tháng, năm, đếm ô, dán thẻ số, chọn hình ảnh và đánh dấu những ngày đặc biệt, trẻ không chỉ tạo ra cuốn lịch 2026 của riêng mình, mà đang học cách sắp xếp, phân loại và hiểu nhịp chuyển động của thời gian.

Với các nguyên liệu được cô chuẩn bị: tờ lịch mẫu, giấy kẻ ô, thẻ số, album ảnh, sticker…, mỗi bạn nhỏ đã tự thiết kế cuốn lịch theo phong cách riêng. Có bạn cẩn thận đếm từng ô của tháng 1, có bạn nắn nót con số cho thật ngay ngắn, bạn khác lại say mê chọn hình trang trí. Một bạn nhỏ còn chọn hình mặt trời để ghi dấu ngày sinh nhật của mình.
Qua từng thao tác thực hiện, trí não trẻ ghi nhớ tự nhiên rằng năm có 12 tháng, tháng nào đến trước, tháng nào theo sau, tại sao có tháng 30 ngày, 31 ngày… hay tháng 2 đặc biệt ra sao.
Đặc biệt, mỗi lần lật lịch, gạch ngày đã qua hay chờ đợi một sự kiện sắp đến, đó cũng là lúc trẻ đang thực hành tư duy thời gian bằng trải nghiệm thực tế, chủ động và lặp lại.
Hoạt động Làm lịch vì thế trở thành bước khởi đầu để trẻ xây dựng tư duy trật tự, khả năng lập kế hoạch và cảm nhận rõ sự thay đổi của thế giới quanh mình – nền tảng quan trọng cho hành trình bừng nở trong năm 2026.


