“Teacher Kim” là cái tên thân thương mà bất cứ bạn nhỏ hay ba mẹ nào cũng trìu mến gọi cô Kimberley hàng ngày. Bởi sự yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu cùng cách giảng dạy sáng tạo và thú vị, cô Kim – giáo viên bản ngữ tại Trường Mầm non Sakura Montessori Tây Hồ Tây đã giúp biết bao thế hệ học sinh phát triển tối ưu về khả năng song ngữ, trau dồi kiến thức và kỹ năng.
Người ta nói “hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân”. Hành trình trở thành một giáo viên Tiếng Anh cho trẻ mầm non của cô Kimberley khởi nguồn từ châu Á, khi cô tham gia làm giáo viên tình nguyện tại trường học ở Campuchia. “Trước khi tới Campuchia, tôi đã có kinh nghiệm dạy học ở Anh 4 năm. Ngay khi quyết tâm xê dịch tới quốc gia này, tôi có khoảng 5 tháng tiếp xúc với các bạn nhỏ nơi đây và thực sự cảm nhận được sự yêu thích học hỏi, đặc biệt là ngôn ngữ Tiếng Anh của các con. Điều đó càng thôi thúc đam mê dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non trong tôi lớn dần.”
Cùng lắng nghe những trải lòng của cô Kimberley về nghề giáo viên mầm non và bí quyết giúp trẻ phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh ngay dưới đây nhé!
Hãy sáng tạo
Khi trở thành giáo viên lớp Quốc tế tại Sakura Montessori, cô Kimberley tiếp tục biến đam mê giảng dạy của mình trở thành những giờ học thú vị cho rất nhiều bạn nhỏ nơi đây.
“Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động và thay đổi liên tục. Vì vậy, sự sáng tạo và đổi mới là những yếu tố quan trọng trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Khám phá những cách thức mới mẻ, sáng tạo trong dạy học giúp chúng tôi đảm bảo rằng trẻ nào cũng được học theo lộ trình phù hợp với nhịp độ và nhu cầu riêng của mình – dù trẻ có thế mạnh về âm thanh, hình ảnh hay vận động. Từ đó, chúng tôi cùng nhau tạo nên những giờ học vui vẻ và mới lạ cho trẻ!” – Cô Kim chia sẻ.
Suốt quá trình dạy học tại Sakura Montessori Tây Hồ Tây, những tiết học của cô Kim luôn đầy ắp sự mới mẻ và sáng tạo bởi cô luôn có công cụ và phương pháp kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ. Cô tự tay thiết kế những cuốn sổ tay gia đình để hỗ trợ trẻ hòa nhập với thầy cô, bạn bè khi mới tới lớp hay làm thời gian biểu trực quan để khơi dậy trí tò mò của trẻ, tự làm sách ảnh, các giáo cụ mới lạ phục vụ giờ học Tiếng Anh…
Hãy mang đến cho con lộ trình học tập thích hợp
Theo cô Kim, mỗi bạn nhỏ luôn có một nhịp độ phát triển, nhu cầu, sở thích riêng. Việc cá nhân hóa lộ trình học tập của từng bạn nhỏ, đặc biệt trong học tập Tiếng Anh vô cùng quan trọng và hoàn toàn phù hợp với phương pháp Montessori tại Sakura Montessori.
“Chúng tôi cố gắng quan sát và hỗ trợ các con để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của các con; từ đó điều chỉnh hệ thống bài học sao cho phù hợp với mỗi bạn. Chúng tôi kiên nhẫn và kiên trì trong hành trình giáo dục trẻ. Nhiều học sinh của tôi đã có những thay đổi tích cực, từ những cô cậu bé mít ướt, chưa biết dùng ngôn ngữ Tiếng Anh để diễn tả cảm xúc, khi lên 5 tuổi đã biết đọc, biết viết tên mình, chữ số, từ vựng phong phú, quan trọng nhất là các con đã biết sử dụng những công cụ mà giáo viên dạy để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bản thân bằng Tiếng Anh. Tôi vô cùng tự hào về điều đó.”
Đừng nói, hãy dùng tiếng hát
Cô Kim cho biết: “Trong lớp học của tôi, trẻ có thể hát về bất cứ điều gì. Tôi thích cùng trẻ sáng tạo ra những bài hát Tiếng Anh vui nhộn, và trẻ cũng thích tham gia vào quá trình sáng tác nhạc. Điều này thúc đẩy nhiều loại hình tương tác ngôn ngữ như đặt lời, sáng tạo động tác (múa), sử dụng giáo cụ trực quan, sử dụng nhạc cụ và tất nhiên là HÁT thành lời! Đây cũng là cách thức tuyệt vời để khuyến khích những học sinh còn chưa tự tin sẵn sàng tham gia vào bài học.”
Cho con tự do thể hiện bản thân
Theo cô Kim, bí quyết để khơi dậy tiềm năng ngôn ngữ trong mỗi bạn nhỏ chính là: Thứ nhất, hãy cho các con tự do thể hiện bản thân mà không lo bị đánh giá, kiểm chứng các suy nghĩ và ý tưởng. Thứ hai, tôn trọng các con như một người trưởng thành, kiên nhẫn với hành trình học tập cá nhân hóa của từng trẻ. Cuối cùng, giáo viên hãy lắng nghe và làm gương cho trẻ noi theo về hành vi và ngôn ngữ. Khi trẻ được trao quyền, các con sẽ phát triển một cách tự nhiên theo đúng tiềm năng sẵn có của mình.