Tạm gác lại giấc mơ du học, cô giáo Hoàng Thu Ngân quyết tâm ở lại Việt Nam để theo đuổi nghề giáo viên mầm non. Hành trình rẽ ngang từ một giáo viên Tiếng Anh đến cô giáo mầm non mang theo biết bao đam mê, nỗ lực và sự học hỏi, trau dồi không ngừng của cô giáo trẻ.
Mọi quyết định đều hướng tới giáo dục
Cô Ngân cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học Hà Nội, bản thân ấp ủ dự định du học để vừa học hỏi, trau dồi kiến thức vừa để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi được gặp gỡ cô Lương Thanh Huyền – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sakura Montessori, hành trình của cô Ngân đã có bước ngoặt khác.
“Mới đầu, khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào Sakura Montessori, tôi chỉ nghĩ sẽ làm một thời gian ngắn để có thêm trải nghiệm trước khi đi du học. Nhưng tôi lại bị cuốn hút bởi phương pháp giáo dục Montessori, về triết lý lấy trẻ làm trung tâm và tình yêu thương vô điều kiện đặt ra giới hạn cho hành vi cũng như cách thức giảng dạy hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả của trường. Điều này càng thôi thúc tôi thử thách chính mình để trở thành một giáo viên mầm non thực thụ.” – Cô Ngân chia sẻ.
Từng làm giáo viên Tiếng Anh học sinh Tiểu học, Trung học & THPT, khi chuyển sang giáo viên mầm non, cô Ngân đã gặp không ít khó khăn. Cô cho biết mới đầu bản thân chưa quen với guồng công việc của một giáo viên trợ giảng Tiếng Anh, vừa chăm sóc, vừa giảng dạy trẻ trong tất cả các hoạt động ăn, ngủ, học, chơi… “Sau nửa năm làm việc tại Sakura Montessori Vạn Phúc, tôi học hỏi được rất nhiều điều thú vị từ Ban Giám hiệu Nhà trường và đồng nghiệp, đặc biệt là qua chính các bạn nhỏ và ba mẹ. Tôi và các con như sợi dây khăng khít, khó rời. Bản thân tôi cũng tìm thấy thật nhiều niềm vui, hạnh phúc trong chính những công việc chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày.”
Dám thay đổi để mang tới trải nghiệm đa dạng cho trẻ
Là một giáo viên trợ giảng Tiếng Anh, cô Thu Ngân luôn dành nhiều thời gian để tìm hiểu các phương pháp giúp trẻ học Tiếng Anh hiệu quả và tiếp thu tốt nhất. Theo cô Ngân, để trẻ dễ dàng tiếp thu bài học, đổi mới sáng tạo trong cách tiếp cận bài học là vô cùng cần thiết. Sáng tạo trong cách tư duy, trong phương thức trình bày, truyền đạt, trong cách giải quyết vấn đề… sẽ biến kiến thức trở nên thú vị. Trẻ bước vào thế giới tri thức với tâm thế tò mò, háo hức, say mê vì cái mới mẻ sáng tạo sẽ dễ “hấp thụ” hơn việc học vẹt, học đều đều một phương thức nhàm chán.
Để giúp con học Tiếng Anh hiệu quả, cô cũng dựa trên khả năng và cá tính của từng bạn để lên kế hoạch bài học, kết hợp nhiều hình thức học tập qua câu chuyện, bài hát, hình ảnh, biểu diễn hình thể, trò chơi… “Với những bạn lớn học tốt Tiếng Anh, tôi sẽ sử dụng Tiếng Anh là công cụ giao tiếp chính, khuyến khích các con nói, đặt câu hỏi và giải thích bằng Tiếng Anh về một sự vật, hiện tượng hay chủ đề bài học, hướng dẫn các con cách giới thiệu về bản thân, về sở thích bằng Tiếng Việt rồi Tiếng Anh… Điều này sẽ giúp các con rèn luyện khả năng tư duy phản biện, tư duy logic bằng Tiếng Anh và trau dồi kỹ năng nghe, nói, đọc hiểu Tiếng Anh từ nhỏ.”
Đặc biệt, trong cách triển khai bài học, cô Ngân cũng có những sáng tạo rất riêng về học cụ, học liệu để thu hút trẻ nhỏ. “Thay vì sử dụng ảnh in, tôi thường tự làm các giáo cụ mới lạ, phục vụ cho bài học bằng màu vẽ, các hộp giấy, dụng cụ gia đình hàng ngày (ví dụ: chu kỳ trăng bằng hộp giấy, di chuyển thực phẩm trong hệ tiêu hóa hay vòng tuần hoàn của nước bằng tranh vẽ, các thí nghiệm khoa học – tự nhiên xảy ra xung quanh…) Với mỗi lần tôi “show” bài học trước lớp, các bạn nhỏ thường thích thú lắng nghe, đoán xem tôi nên làm gì từ những nguyên liệu gì, làm bằng cách nào, sử dụng ra sao trong quá trình thực hiện bài học. Cách này cũng giúp các con ghi nhớ rất nhanh và lâu hơn.” – Cô Thu Ngân chia sẻ.
Với sự hướng dẫn, hỗ trợ của cô Ngân, nhiều bạn nhỏ của Sakura Montessori đã có thể tự tin giao tiếp, hùng biện song ngữ Anh – Việt. Các con vui vẻ mỗi ngày tới trường, tự tin chinh phục các trường tiểu học song ngữ, quốc tế.