Không phải là “ép” con vào khuôn mà là trao quyền để con chủ động học tập, khám phá theo trải nghiệm riêng.
Vì sao có trẻ mới 2-5 tuổi đã biết lên kế hoạch học tập, tự thực hiện đến cùng, tự tin chia sẻ trước lớp…?
Câu trả lời không nằm ở kỷ luật thép hay ép con “nghe lời”, mà ở cách trẻ được trao quyền chủ động trong môi trường học có phương pháp – với giáo viên là cộng sự, không phải người chỉ huy.
Tiên phong phương pháp giáo dục HighScope chuẩn quốc tế tại Việt Nam, Sakura mang tới hành trình học tập chủ động, tự do và sáng tạo. Với chu trình Plan – Do – Review (Lập kế hoạch – Thực hiện – Đánh giá), trẻ không học thụ động mà được tự mình trải nghiệm, khám phá và trưởng thành. Để mỗi ngày là một “cuộc phiêu lưu” của trí tò mò và óc sáng tạo, không ngừng nuôi dưỡng tư duy độc lập, tinh thần trách nhiệm và năng lực tự học từ sớm.
Chu trình Plan – Do – Review kéo dài 45 – 60 phút/ngày, giúp trẻ thực hành 3 bước lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá – gắn liền với các giá trị giáo dục sâu sắc.
Năng lực tự học: Học cách học từ bên trong
Trong lớp học HighScope, trẻ được trao quyền kiểm soát hoạt động học tập của mình. Ngay bước Plan (lập kế hoạch), trẻ tự tự quyết định hôm nay con học gì, học với ai, học như thế nào…
Sự chủ động này khiến việc học trở thành nhu cầu nội tại – thay vì “làm vì cô bảo”. Ở bước Do, trẻ được thỏa sức hiện thực hóa ý tưởng, trong khi giáo viên lùi lại quan sát và đặt câu hỏi khơi gợi tư duy.
Ở bước Review (Đánh giá), trẻ tự đánh giá, báo cáo trước lớp để tự rút ra bài học và điều chỉnh cách học của mình. chia sẻ bài học, điều chỉnh cách học. Đây chính là cốt lõi của năng lực tư duy và học tập suốt đời.
Trẻ không học để hoàn thành nhiệm vụ, mà học để hiểu và trưởng thành.
Sự tự lập: Làm chủ hành động và lựa chọn của bản thân
Khi Plan (lập kế hoạch), trẻ học cách suy nghĩ độc lập, lựa chọn có lý do.
Trong bước Do (Thực hiện), trẻ tự triển khai kế hoạch: lúc làm đầu bếp nhí, lúc là kỹ sư xây dựng, lúc hóa thân thành nghệ sĩ… Tất cả đều là “sân chơi học tập” để trẻ chủ động tổ chức công việc, tự giải quyết vấn đề, hợp tác cùng bạn.
Trẻ hiểu rằng: Việc của con – con tự làm, tự quyết định, tự chịu trách nhiệm.
Tinh thần trách nhiệm: Không ai ép, nhưng con vẫn cam kết
Khác với cách “nghe và làm theo lời cô”, chu trình Plan – Do – Review giúp trẻ gắn kết cảm xúc với kế hoạch của chính mình.
Khi trẻ tự lên kế hoạch và thực hiện, trẻ có ý thức sở hữu công việc đó. Bước Review tạo cơ hội cho trẻ nhìn lại: Con đã làm đúng kế hoạch chưa? Con gặp khó khăn gì? Con sẽ làm gì khác lần sau? Giáo viên đóng vai trò người dẫn dắt, giúp trẻ phát triển năng lực tự đánh giá và phản biện.
Trẻ tự chịu trách nhiệm với hành động, không vì sợ phạt – mà vì cam kết với chính mình.
Xem ngay và khám phá chu trình Plan – Do – Review tại lớp học chủ động của trẻ để thấy sự khác biệt nhé!