Qua thời gian quan sát, nghiên cứu và làm việc với trẻ, Tiến sĩ Maria Montessori nhận thấy rằng “Rất nhiều trẻ khi tính toán luôn dựa vào thứ tự chữ số mà chúng đã thuộc lòng trong trí nhớ, nhưng một lúc nào đó, khi gặp phải số lượng tương ứng với những con số này thì trẻ trở nên mơ hồ”.

Vì vậy, bà đã thiết kế hệ thống các giáo cụ trực quan phong phú với các bài học giúp trẻ thực hành học Toán theo trình tự từ cụ thể đến trừu tượng để thực sự hiểu bản chất, quy luật của Toán học thay vì học thuộc lòng hay ghi nhớ một cách máy móc. Bài học cây gậy số là bộ giáo cụ giúp trẻ tiếp cận những kiến thức đầu tiên về Toán học theo cách trực quan và thực hành thực tế.

Bộ giáo cụ “Cây gậy số” bao gồm 10 thanh gỗ (cây gậy) có chiều dài tăng dần theo từng thanh là 10cm. Cây gậy ngắn nhất là 10 cm và cây gậy dài nhất là 100cm và chiều rộng vẫn giữ nguyên là 2,5 cm. Các cây gậy số được sơn màu đỏ và xanh lam xen kẽ nhau theo từng khoảng 10cm.  Trẻ trong độ tuổi 3- 4 tuổi sẽ được giới thiệu bài học đầu tiên về cây gậy số. Trẻ được quan sát tổng thể để phân biệt và sắp xếp các cây gậy theo trình tự từ dài đến ngắn hoặc ngược lại; sau đó trẻ được được cầm, nắm, sờ, vuốt tay dọc theo từng cây để cảm nhận độ dài của chúng, bắt đầu từ gậy ngắn nhất là “một”, cây tiếp theo là “hai” … và đến cây cuối cùng dài nhất là “mười”. Từ đó hình thành khái niệm về lượng từ 1-10 cho trẻ một cách rất trực quan, liên kết được giữa số lượng và vật thể thực tế là mỗi cây gậy. 

Sau khi hiểu được bản chất của lượng một, hai, ba … đến mười, trẻ sẽ được làm quen với các chữ số  từ 1 đến 10 qua bộ giáo cụ “Chữ số cát”.  Khi đã nhận biết và phân biệt được các chữ số này, trẻ sẽ học cách để ghép lượng với từng chữ số tương ứng. Trẻ sẽ sờ cảm nhận và đếm từng phần màu đỏ, xanh trên mỗi cây gậy để xác định lượng là bao nhiêu và tìm thẻ chữ số tương ứng để ghép cùng . Qua đó giúp trẻ hiểu rằng số không chỉ là một ký hiệu mà còn đại diện cho một lượng cụ thể. Khi đã thành thạo các khái niệm cơ bản về lượng và số, trẻ sẽ tiếp tục sử dụng những bộ giáo cụ nhỏ hơn như que tính, thẻ số và số lượng có chỉ dẫn … Đến lúc này, trẻ đã biết được cách tạo ra lượng theo số có sẵn 

Việc học toán đối với các bạn nhỏ tại Sakura Montessori không phải chỉ để sớm biết cộng trừ nhân chia hay giải các bài tập khó mà quan trọng hơn là trang bị cho trẻ những kiến thức nền tảng, giúp phát triển tư duy logic, và xây dựng tình yêu đầu tiên với môn khoa học này nói riêng, cũng như việc học tập nói chung.

Tải tài liệu

  • Tải tài liệu ngay!
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email