Một giáo viên Montessori Quốc tế phải đáp ứng 3 năng lực cơ bản gồm Năng lực học thuật, Năng lực về kỹ năng và Mức độ hoàn thành các điều kiện bắt buộc của các khóa đào tạo giáo viên Montessori Quốc tế.
Những chia sẻ dưới đây từ Chuyên gia Montessori Quốc tế K.T Korngold – CEO của Trung tâm Giáo dục Montessori CME|NY (Đơn vị chuyên đào tạo giáo viên Montessori được Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ AMS và Hội đồng kiểm định chất lượng giáo viên Montessori Quốc tế – MACTE đánh giá đạt chuẩn Quốc tế) trong Khóa đào tạo Giáo viên Montessori quốc tế kéo dài một năm dành riêng cho Hệ thống Trường Mầm non Sakura Montessori vừa qua sẽ làm rõ về tiêu chí đánh giá năng lực Montessori tại trường Montessori Quốc tế.
Năng lực học thuật về phương pháp giáo dục Montessori
Montessori là một phương pháp giáo dục đặc thù với những quan điểm, triết lý, cách thức giáo dục riêng biệt. Do đó, năng lực học thuật về phương pháp giáo dục Montessori là điều kiện tiên quyết để một người giáo viên trở thành giáo viên Montessori và nhận được sự chứng nhận của các tổ chức Quốc tế như Viện Montessori Hoa Kỳ (MIA), Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (AMS), Hiệp hội Phát triển Montessori Hoa Kỳ (IAPM).
Theo đó, trong khóa đào tạo giáo viên Montessori Quốc tế lứa tuổi 0-3, giáo viên Sakura Montessori sẽ được đào tạo để ứng dụng vào thực tế giảng dạy trên lớp các kiến thức bao gồm: triết lý giáo dục Montessori, sự phát triển con người, cách tổ chức, thiết kế môi trường Montessori, rèn luyện kỹ năng quan sát, tìm hiểu về mối quan hệ giữa trẻ em, gia đình và cộng đồng, lãnh đạo và quản lý chương trình Montessori dành cho trẻ sơ sinh và trẻ tập đi (0-3 tuổi)…
Đối với các khóa đào tạo giáo viên Montessori Quốc tế lứa tuổi 3-6, các giáo viên phải nắm được: các quan điểm, triết lý giáo dục Montessori về thời kì nhạy cảm của trẻ trong giai đoạn 3-6 tuổi, thực hành sử dụng giáo cụ trong các lĩnh vực khác nhau, biết thiết kế môi trường lớp học, kỹ năng quan sát và lên kế hoạch bài học để hỗ trợ sự phát triển của trẻ,…
Các chuyên gia Montessori sẽ đánh giá năng lực của các giáo viên dựa trên việc quan sát cách giáo viên thể hiện năng lực của mình và một số tiêu chí khác như các hoạt động giáo viên thảo luận trên lớp, cách giáo viên đặt câu hỏi hay phản ứng của họ trước các tình huống sư phạm và mức độ hiểu biết về phương pháp giáo dục Montessori (triết lý cũng như cách sử dụng giáo cụ trực quan), thuyết trình về dự án quan sát và theo dõi sự phát triển của trẻ trong năm học,…
Năng lực về kỹ năng giảng dạy, gắn bó và tương tác với trẻ trên lớp
Bên cạnh năng lực chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, gắn bó và tương tác với trẻ cũng nằm trong khung năng lực của một giáo viên Montessori Quốc tế. Dựa trên quan sát giáo viên hoạt động thực tế trên lớp, các chuyên gia Montessori Quốc tế sẽ thấy được năng lực chuyên môn của từng giáo viên, cách giáo viên ứng dụng triết lý Montessori vào giáo dục trẻ mầm non. Đó là lý do các giáo viên Montessori của khóa đào tạo giáo viên Montessori đều phải trải qua các đợt giám sát thực địa tại các trường Montessori được công nhận đạt tiêu chuẩn thực tập, dưới sự giám sát và tư vấn của các chuyên gia Montessori Quốc tế.
“Chúng tôi luôn luôn dõi theo họ, quan sát cách họ tương tác với giáo cụ, tương tác với nhau và cách họ tương tác với trẻ. Khi đi quan sát họ giảng dạy trực tiếp trên lớp, chúng tôi có thể nhìn ra họ gắn bó với trẻ như thế nào, họ tương tác với trẻ trong những trải nghiệm hàng ngày như thế nào trên lớp học. Ngoài ra, chúng tôi cũng gửi phản hồi, nhận xét cho họ trong suốt thời gian tham gia khóa học và các đợt giám sát thực địa để họ có thêm cơ hội phát triển tốt năng lực của mình.” – Chuyên gia K.T Korngold cho biết thêm.
Sau mỗi đợt giám sát, các giáo viên đều có những buổi gặp mặt tổng kết cùng chuyên gia giám sát thực địa để đánh giá toàn bộ quá trình này. Qua đó, các giáo viên Sakura Montessori sẽ dần hoàn thiện kỹ năng giảng dạy và cùng nhau xây dựng các giải pháp khắc phục điểm yếu còn tồn tại.
Mức độ hoàn thành các điều kiện bắt buộc của khóa học
Theo chuyên gia K.T Korngold, một trong những cách đánh giá truyền thống mà Trung tâm Giáo dục Montessori CME|NY đang sử dụng để đánh giá giáo viên chính là mức độ hoàn thành các điều kiện bắt buộc của khóa học.
Để hoàn thành khóa đào tạo giáo viên Montessori Quốc tế lứa tuổi 0-3, các giáo viên sẽ phải trải qua 212 giờ lý thuyết, tối thiểu 540 giờ thực hành thực tế, hoàn thành 4 quan sát, 1 album tài liệu (bao gồm tất cả các tài liệu phát trong khóa học, mục lục của từng lĩnh vực, các tài liệu bổ sung khác, các bài báo mà giáo viên muốn thêm vào) và trải qua 3 đợt giám sát thực địa để nhận được chứng chỉ giáo viên Montessori Quốc tế lứa tuổi 0-3 đạt tiêu chuẩn AMS và được chứng nhận bởi MACTE.
Giáo viên Montessori lứa tuổi 3-6 phải trải qua hơn 210 giờ lý thuyết, 720 giờ giảng dạy thực tế với giáo cụ Montessori, hoàn thành 46 bài tập, 8 album các bài giáo án giới thiệu hoạt động cho trẻ và trải qua 3 đợt giám sát thực địa để có thể hoàn thành khóa đào tạo và nhận chứng chỉ giáo viên Montessori Quốc tế.
Chuyên gia K.T Korngold cho biết, học viên sẽ có tròn một năm để áp dụng những gì đã học, cả kiến thức học thuật và kiến thức thực hành vào trong việc dạy dỗ trẻ. Giáo viên sẽ thực tập tại các trường Montessori được chứng nhận đủ yêu cầu để trở thành trường thực tập hoặc các trường là thành viên của các Hiệp hội Montessori Quốc tế.
Có thể thấy, các ứng viên giáo viên Montessori Quốc tế sẽ phải trải qua một chặng đường gian nan đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và không ngừng cố gắng. Vì vậy, các khóa đào tạo giáo viên Montessori của Sakura Montessori sẽ không chỉ mở ra cơ hội giao lưu học hỏi mà còn là thử thách của nhà trường dành cho đội ngũ của mình nhằm chủ động nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo viên và đồng bộ về chương trình Montessori trên toàn hệ thống.
Giáo viên Montessori của Sakura Montessori đáp ứng đủ 3 tiêu chí năng lực cơ bản
Tham chiếu từ 3 tiêu chí trên, chuyên gia Montessori K.T bày tỏ sự đánh giá cao đối với chất lượng giáo viên của hệ thống Sakura Montessori.
Cô cho biết: “Chúng tôi vô cùng ấn tượng với trình độ cả về học vấn và kiến thức thực tế mà học viên mang đến lớp học; về chất lượng và năng lực của những giáo viên đang làm việc tại đây. Họ là những người suy nghĩ sâu sắc, tìm hiểu ý nghĩa của các câu hỏi, quan tâm nhiệt tình đến những trẻ mà họ đang phụ trách. Và họ rất chăm chú tiếp nhận những thông tin mà chúng tôi cung cấp, tích lũy vào vốn kiến thức sẵn có của mình.
Họ cởi mở, say mê và hứng thú trong việc học hỏi, sẵn lòng cố gắng dù vất vả. Và điều đó giúp tôi nhận ra rằng, không chỉ sự đầu tư của Sakura, mà chính cả sự đầu tư của chúng tôi nữa cũng sẽ có lợi cho các giáo viên tham gia vào chương trình này.”
Chuyên gia K.T cũng khẳng định, với chất lượng đội ngũ giáo viên toàn diện, có chuyên môn và kỹ năng tốt, Sakura Montessori chính là ngôi trường Montessori quốc tế chủ chốt đã và đang áp dụng chuẩn xác phương pháp giáo dục Montessori.
Những đánh giá khách quan của chuyên gia Montessori K.T càng khẳng định chất lượng đội ngũ giáo viên hàng đầu tại Sakura Montessori. Điều này sẽ mang đến cho trẻ cơ hội học tập và phát triển toàn diện trong một môi trường chuẩn Montessori Quốc tế. Đồng thời, Phụ huynh sẽ cảm nhận được sự tiến bộ vượt bậc của các con khi trở về nhà, thấy con có thể tự làm việc sau quá trình được giáo dục tại trường.