Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bán cầu não trái quyết định từ ngữ, chữ viết, phân tích, logic. Bán cầu não phải nhạy cảm về hình ảnh, âm thanh, tưởng tượng, sáng tạo, cảm xúc. Vậy cách tốt nhất giúp “huy động” cả hai bán cầu não của trẻ trong học tập ngôn ngữ là tận dụng cả hình ảnh, chữ viết, cảm xúc, giác quan…

Đó là lý do Sakura Montessori hợp tác với Mount Vernon School thiết kế chương trình tiếng Anh theo chuẩn Common Core (Mỹ) dành riêng cho trẻ mầm non với những bài học có HOẠT ĐỘNG GIÀU TÍNH TƯƠNG TÁC và sử dụng cả 2 bán cầu não  như: Show & Tell, Mock Interview, Storytelling kết hợp với hoạt động ngôn ngữ trong Montessori, trò chơi vận động, bài hát vui nhộn… Vì vậy, những em bé mầm non tại Sakura Montessori có ưu thế vượt trội như: 

– Làm giàu vốn từ vựng Tiếng Anh

– Tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ tự nhiên

– Nâng cao sự tự tin khi giao tiếp với thầy cô bản ngữ

– Phát triển toàn diện các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết

1. Hoạt động Show and Tell

Show and Tell là một trong những hình thức học tập và trải nghiệm định kỳ của các bạn nhỏ tại trường, được tổ chức 2 lần/tháng dành cho trẻ từ 3-4,5 tuổi khi học tới cấp độ 2 – Sprouting trong của chương trình Tiếng Anh chuẩn Common Core (Mỹ). 

Với hình thức này, mỗi bạn học sinh sẽ được lần lượt chia sẻ về một chủ đề nhất định bằng Tiếng Anh, kèm theo những đồ vật như bức tranh, đồ chơi… để minh họa cho phần nói của mình. Các chủ đề Show and Tell sẽ được giáo viên lựa chọn từ trước theo chương trình học và thông báo đến Phụ huynh – Học sinh để chuẩn bị tốt nhất trước giờ học. 

Ví dụ: Học sinh có thể chia sẻ một bức tranh mà em ấy đã vẽ về thú cưng trong giờ học về vật nuôi hoặc mang theo một quả bóng để chia sẻ về âm /b/.

Hoạt động Show and Tell mang đến một môi trường lý tưởng để  trẻ thực hành khả năng nói Tiếng Anh, trau dồi vốn từ vựng cũng như rèn kỹ năng thuyết trình trước đám đông, giúp trẻ tự tin thể hiện những góc nhìn của mình về thế giới xung quanh. 

2. Hoạt động Mock interview

Hoạt động Mock Interview dành cho Học sinh trong nhóm tuổi 5 đến 6 tại thời điểm cuối năm học – đang học các cấp độ  Budding hoặc Blossoming.

Mock Interview là cuộc trò chuyện trực tiếp giữa Học sinh và Giáo viên bản ngữ theo hình thức phỏng vấn 1:1. Theo đó,  Giáo viên sẽ hỏi Học sinh những câu hỏi liên quan tới nhiều chủ đề khác nhau như: sở thích, các hoạt động ở trường, ở nhà… 

Thông qua hoạt động này, trẻ được rèn khả năng phản xạ Tiếng Anh tự tin như người bản xứ, đồng thời có thêm những kinh nghiệm và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những cuộc phỏng vấn đầu vào tại các trường Tiểu học song ngữ – quốc tế trong tương lai. Hơn nữa, hình thức tương tác Mock Interview cũng giúp Giáo viên đánh giá trình độ Tiếng Anh của Học sinh để đưa ra các phản hồi tích cực, giúp các em cải thiện những kỹ năng còn yếu. 

3. Hoạt động Storytelling

Hoạt động Storytelling dành cho Học sinh ở mọi lứa tuổi tại Sakura Montessori. Giáo viên sẽ lựa chọn và điều chỉnh những câu chuyện trong hoạt động này để phù hợp với nhu cầu học tập của trẻ.

Trong hoạt động này, Giáo viên sẽ tương tác với Học sinh bằng cách đặt câu hỏi. Với các bạn nhỏ 0-3 tuổi, Giáo viên thường hỏi xem trẻ thấy gì từ hình ảnh minh họa câu chuyện. Còn các bạn lớn hơn, Giáo viên sẽ hỏi về suy nghĩ, cảm nhận của mỗi bạn về mỗi câu chuyện để kiểm tra sự hiểu biết của các con cũng như giúp trẻ rèn khả năng tư duy logic. 

Đặc biệt, hoạt động Storytelling cũng tạo cơ hội tham gia vào các câu chuyện bằng cách thực hiện các hành động hoặc tạo ra tiếng động dựa trên những gì trẻ nghe được, kể chuyện với rối tay hay diễn kịch mô phỏng lại câu chuyện. 

Nhờ vậy, trẻ trau dồi từ vựng, các cấu trúc Tiếng Anh, học cách kể chuyện bằng các câu đơn, câu phức…

4. Vận động đa dạng

Những hoạt động tương tác kết hợp vận động cơ thể như trò chơi đoán chữ – charades, Simon says, skywriting, vận động theo bài hát,… luôn được các thầy cô bản ngữ đan xen linh hoạt trong giờ học Tiếng Anh. 

Điều này không chỉ khuấy động không khí mỗi giờ học, khơi dậy hứng thú của trẻ mỗi ngày mà còn giúp các con  hình thành được thói quen phản xạ ngôn ngữ tự nhiên, ứng biến hay phỏng đoán theo ngữ cảnh.

5. Hoạt động Ngôn ngữ trong giờ Montessori

Tại Sakura Montessori, trẻ còn được hỗ trợ phát triển ngôn ngữ thông qua các bài học ở Góc Ngôn ngữ trong giờ học Montessori chuẩn quốc tế. Tại đây, trẻ được hướng dẫn thực hiện các bài học bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt với giáo cụ trực quan, sinh động như: xô âm, viết theo mẫu và viết sáng tạo, nhận biết các nguyên âm, phụ âm, âm ghép và âm vị của chúng, đọc hiểu và tạo từ, câu ngắn và rèn kỹ năng đọc sách đúng nguyên tắc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải…

Nhờ vậy, trẻ có thể phát triển kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, kỹ năng giao tiếp và chuyển hóa tư duy thành ngôn ngữ nói/viết hoặc ngược lại. 

0/5 (0 Reviews)

Tải tài liệu

  • Tải tài liệu ngay!
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email