Giáo dục trải nghiệm ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn cho con ngay từ bậc mầm non. Tuy nhiên, đi cùng sự quan tâm ấy là không ít băn khoăn: Con học được gì? Có đủ kiến thức học thuật để sẵn sàng vào lớp 1 hay không? Trải nghiệm có nghĩa là chơi nhiều hơn học?

Thực tế, rất nhiều lo lắng của phụ huynh không đến từ việc giáo dục trải nghiệm “không hiệu quả”, mà đến từ việc hiểu chưa đúng về bản chất của triết lý học tập này. Khi cách học của con khác với phương pháp học tập quen thuộc trước đây của ba mẹ, những lầm tưởng bắt đầu hình thành một cách tự nhiên.

Có những điều ba mẹ vẫn nghĩ là “thiếu”, trong khi đó chính là cách trẻ đang tự khám phá. Có những biểu hiện tưởng chỉ là chơi, nhưng phía sau là cả một quá trình học tập được thiết kế có mục đích, có định hướng và có sự đồng hành của giáo viên. Chính trong quá trình ấy, tiềm năng được khai mở, năng lực tự học, tư duy độc lập, cảm xúc tích cực lớn lên từ bên trong  theo nhịp phát triển tự nhiên của mỗi đứa trẻ.

Vậy đâu là những lầm tưởng phổ biến nhất của phụ huynh về giáo dục trải nghiệm ở mầm non?

Hãy cùng Sakura Schools giải đáp 5 lầm tưởng phổ biến và khám phá cách hiểu đúng qua chiến dịch đặc biệt về Giáo dục trải nghiệm sẽ chính thức ra mắt vào ngày 22/12 tới đây!

❌ Lầm tưởng 1: Giáo dục trải nghiệm là để trẻ chơi tự do
✅ Thực tế: Giáo dục trải nghiệm sử dụng các trải nghiệm có cấu trúc (nhiệm vụ, dự án, hoạt động đời sống thực) kết hợp với phản tư để xây dựng sự hiểu biết sâu sắc.

❌ Lầm tưởng 2: Trong giáo dục trải nghiệm, học sinh tự do dẫn dắt việc học, không có kỷ luật.

✅ Thực tế: Giáo dục trải nghiệm đòi hỏi cấu trúc rõ ràng, nề nếp và kỳ vọng cụ thể. Trẻ có sự tự do trong khuôn khổ, được lựa chọn trong một môi trường được chuẩn bị kỹ lưỡng, với quy tắc rõ ràng.

❌ Lầm tưởng 3: Giáo dục trải nghiệm chú trọng phát triển kỹ năng mềm, thiếu tính học thuật.

✅ Thực tế: Giáo dục trải nghiệm tổ chức cho học sinh tự xây dựng kiến thức học thuật cho mình thông qua việc làm và suy ngẫm có chủ đích. Toán học, Khoa học hay Ngôn ngữ được tiếp cận từ những tình huống đời sống, các dự án và hoạt động giải quyết vấn đề quen thuộc. Khi được phân tích, lập luận, thử nghiệm và phản tư, kiến thức dần trở nên sâu sắc, sống động và có thể vận dụng linh hoạt trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Với trẻ mầm non, học thuật không được thể hiện bằng bài tập hay sự ghi nhớ máy móc, mà được hình thành từ trải nghiệm trực tiếp với đồ vật, môi trường và đời sống hằng ngày. Thông qua việc cầm nắm, sắp xếp, đếm, quan sát, thử nghiệm và đặt câu hỏi, trẻ từng bước xây dựng những nền tảng học thuật quan trọng như tư duy toán học, ngôn ngữ, khả năng quan sát và giải quyết vấn đề.

❌ Lầm tưởng 4: Trong giáo dục trải nghiệm, giáo viên không đóng vai trò quan trọng.

✅ Thực tế: Giáo viên là “người trợ tá đắc lực” của trẻ. Giáo viên thực sự thấu hiểu đặc điểm tâm lý trẻ em, cách trẻ học, cũng như đối tượng môn học để có thể thiết kế trải nghiệm, quan sát, dẫn dắt và giúp học sinh phản tư. Đây là công việc chủ động và có chủ đích cao.


❌ Lầm tưởng 5: Giáo cụ, nguyên vật liệu chỉ là đồ chơi

✅ Thực tế: Mỗi giáo cụ, mỗi nguyên vật liệu đều được thiết kế có chủ đích, giúp trẻ tiếp cận từng khái niệm thông qua trải nghiệm trực tiếp. Khi cầm, xếp, ghép, đổ hay so sánh, trẻ không chỉ chơi mà còn rèn luyện khả năng tập trung, phối hợp tay – mắt, tư duy logic và năng lực tự sửa sai.

Giáo cụ không thay thế việc học, mà là phương tiện để trẻ học một cách tự nhiên, phù hợp với sự phát triển lứa tuổi. Thông qua “chơi có mục đích”, trẻ từng bước xây dựng nền tảng nhận thức vững chắc cho những giai đoạn học tập tiếp theo.

Tải tài liệu

  • Tải tài liệu ngay!
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.