Làm sao để con học tiếng Anh mà không chán?” Đây là câu hỏi lớn nhất của ba mẹ. Câu trả lời rất đơn giản: Đừng “học”, hãy “chơi”!
Trẻ 3-6 tuổi học ngôn ngữ hiệu quả nhất qua các trò chơi vận động và tương tác trực tiếp. Với vai trò là chuyên gia Phát triển Trẻ em tại Sakura Montessori, tôi sẽ giới thiệu 20+ trò chơi tiếng Anh cho bé (cả offline và online) đã được chọn lọc, giúp ba mẹ biến mỗi phút giây bên con đều là giờ học giá trị.
Cùng SMIS chia sẻ Top 20+ trò chơi tiếng anh cho bé hay nhất nhé.
Tại sao “chơi” là cách học tiếng Anh tốt nhất cho trẻ mầm non?
Trẻ 1-6 tuổi không học bằng cách “ngồi yên”. Bộ não của con được lập trình để học qua 3 cơ chế sau:
- Phương pháp TPR (Học bằng Vận động): TPR (Total Physical Response) nghĩa là học bằng toàn bộ cơ thể. Khi bé nghe “Simon says… jump!” và nhảy lên, bé đang “khắc” từ vựng vào não bộ qua vận động. Đây là cách ghi nhớ sâu và tự nhiên nhất.
- Tương tác Cảm xúc (Học bằng Cảm xúc): Ngôn ngữ là để kết nối. Tiếng cười sảng khoái khi chơi Charades (Đoán từ) cùng ba mẹ là “chất keo” siêu dính, giúp con nạp từ vựng qua cảm xúc tích cực, hiệu quả hơn nhiều so với việc tương tác một mình với màn hình.
- Xây dựng Phản xạ (Học để Phản ứng): Trò chơi tạo ra một “nhu cầu” phải hiểu và phản ứng ngay lập tức. Điều này giúp con hình thành phản xạ ngôn ngữ tự nhiên (Nghe -> Hành động) thay vì thói quen “dịch” trong đầu.
Tổng hợp các trò chơi tiếng Anh tương tác (Offline)
Đây là những hoạt động tiếng Anh cốt lõi mà các chuyên gia tại SMIS khuyến khích ba mẹ chơi cùng con, vì chúng phát triển ngôn ngữ song song với kỹ năng xã hội và vận động, hiệu quả hơn nhiều so với các trò chơi online.
1. Nhóm Trò Chơi Vận Động (TPR) – Học Qua Hành Động
(Mục tiêu: Học lệnh, hành động, bộ phận cơ thể. Rất tốt để “xả” năng lượng)
Simon Says (Simon bảo…)
- Mô tả: Người quản trò (ba mẹ) hô “Simon says… touch your nose!” (Simon bảo… chạm vào mũi!). Nếu không có “Simon says” mà bé làm theo là thua.
- Lợi ích: Rèn luyện kỹ năng Nghe Hiểu (Listening) tuyệt đối, học từ vựng về bộ phận cơ thể (head, nose…) và hành động (jump, clap…).
Charades (Đoán từ qua hành động)
- Mô tả: Ba mẹ diễn tả một từ (ví dụ: “eating” hoặc “monkey”) bằng hành động, không dùng lời. Bé phải đoán từ đó.
- Lợi ích: Phát triển khả năng diễn đạt phi ngôn ngữ và ôn luyện sáng tạo các nhóm từ vựng (động vật, hành động).
Hot Potato (Khoai tây nóng)
- Mô tả: Cả nhà chuyền một món đồ (quả bóng) khi nhạc bật. Khi nhạc dừng, ai cầm bóng phải nói một từ tiếng Anh theo chủ đề (ví dụ: Animals, Fruits).
- Lợi ích: Rèn luyện phản xạ nhanh về từ vựng dưới áp lực thời gian vui vẻ.
Find Something… (Tìm đồ vật…)
- Mô tả: Ba mẹ ra lệnh: “Quick! Find something… blue!” (Nhanh! Tìm thứ gì đó màu xanh!). Bé phải chạy đi tìm và mang lại.
- Lợi ích: Cách học màu sắc, hình dạng (round) và tính từ (big, small, soft) cực kỳ hiệu quả qua vận động.

2. Nhóm Trò Chơi Từ Vựng & Trí Nhớ (Quiet Time)
(Mục tiêu: Ôn luyện từ vựng một cách tập trung, rèn luyện trí nhớ)
Flashcard Games (Trò chơi với Thẻ từ)
- Mô tả: Đừng chỉ giơ thẻ lên và đọc. Hãy biến flashcard thành trò chơi học tiếng Anh sáng tạo:
- Trò chơi trí nhớ (Memory Game): In 2 bộ thẻ (ví dụ: 5 con vật x 2 = 10 thẻ), úp xuống sàn và lật 2 thẻ/lần để tìm cặp giống nhau.
- What’s Missing? (Cái gì biến mất?): Đặt 5 thẻ lên bàn, cho bé 10 giây ghi nhớ. Sau đó yêu cầu bé nhắm mắt, ba mẹ bí mật lấy đi 1 thẻ và hỏi “What’s missing?”.
- Lợi ích: Luyện trí nhớ siêu việt, rèn sự tập trung và nhận diện mặt chữ/hình ảnh.
Pictionary (Đoán từ qua hình vẽ)
- Mô tả: Một người vẽ hình ảnh của một từ (ví dụ: “a flower”, “a car”), những người khác phải đoán từ đó. Ba mẹ không cần vẽ đẹp, đôi khi vẽ “xấu” lại càng thêm vui!
- Lợi ích: Học từ vựng một cách sáng tạo, kích thích tư duy hình ảnh và kết nối khái niệm (ngôn ngữ) với hình tượng (visual).
Bingo
- Mô tả: Ba mẹ chuẩn bị các bảng Bingo với hình ảnh/từ vựng (ví dụ: bảng 3×3 có 9 con vật). Ba mẹ đọc to các từ, bé tìm và đánh dấu (bằng nút áo/hạt đậu) vào ô tương ứng. Ai hoàn thành 1 hàng ngang/dọc sẽ hô “Bingo!” và thắng.
- Lợi ích: Luyện kỹ năng nghe-hiểu (listening) và tăng tốc độ nhận diện từ vựng.

3. Nhóm Trò Chơi Nghe, Nói & Phản Xạ Giao Tiếp
(Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng nghe và nói trong bối cảnh xã hội, vượt ra ngoài từ vựng đơn lẻ)
Broken Telephone (Điện thoại đứt dây)
- Mô tả: Trò chơi kinh điển. Ba mẹ thì thầm một câu tiếng Anh đơn giản (ví dụ: “I like yellow bananas”) vào tai bé. Bé thì thầm lại cho người kế tiếp (nếu có). Người cuối cùng nói to câu đó ra. Thường thì câu cuối sẽ rất khác câu đầu, gây ra tràng cười sảng khoái.
- Lợi ích: Cải thiện kỹ năng nghe chi tiết (nghe-hiểu) và luyện phát âm rõ ràng để truyền tin.
Story Maker (Sáng tạo câu chuyện)
- Mô tả: Ba mẹ bắt đầu bằng một câu (ví dụ: “Once upon a time, there was a little cat…”). Bé thêm 1 câu (ví dụ: “…The cat was hungry.”). Ba mẹ lại thêm 1 câu… để tạo ra một câu chuyện hài hước, phi logic cũng được.
- Lợi ích: Rèn luyện sự sáng tạo, tư duy logic (nối tiếp sự kiện) và kỹ năng nói (dùng câu phức).
Guess Who (Đoán xem là ai)
- Mô tả: Dùng các tấm ảnh gia đình hoặc nhân vật trong sách truyện. Bé bí mật chọn 1 người. Ba mẹ hỏi các câu Yes/No để đoán: “Is it a boy?” (Có phải con trai không?), “Does she have black hair?” (Cô ấy tóc đen phải không?).
- Lợi ích: Luyện kỹ năng đặt câu hỏi Yes/No (cực kỳ quan trọng) và cách dùng từ vựng mô tả đặc điểm (tóc, mắt, quần áo…).

4. Nhóm Trò Chơi Đánh Vần (Cho bé 5-6 tuổi)
(Mục tiêu: Làm quen với mặt chữ và chính tả cơ bản)
Hangman (Người treo cổ – phiên bản mầm non)
- Mô tả: Ba mẹ chọn một từ đơn giản (ví dụ: CAT, DOG, SUN). Vẽ các gạch ngang tượng trưng cho các chữ cái ( _ _ _ ). Bé đoán từng chữ cái (ví dụ: “Is there an ‘A’?”).
- Lưu ý (Phiên bản Mầm non): Thay vì vẽ “người treo cổ” (mang tính tiêu cực), ba mẹ hãy chơi phiên bản “Vẽ Bông Hoa”. Mỗi lần bé đoán sai, bông hoa mất đi 1 cánh. Bé phải đoán đúng từ trước khi bông hoa mất hết cánh.
- Lợi ích: Ôn tập từ vựng, luyện chính tả (spelling) và kỹ năng tư duy loại trừ.
Scrabble Junior
- Mô tả: Đây là phiên bản Scrabble được đơn giản hóa. Bàn chơi thường có sẵn hình ảnh và các từ đã được viết sẵn (ví dụ: hình con Vịt và chữ DUCK). Bé dùng các khối chữ cái của mình để “ghép” (match) đè lên các chữ cái đó.
- Lợi ích: Giúp bé nhận diện mặt chữ, học cách ghép các chữ cái (letters) thành từ vựng (words) có nghĩa một cách trực quan.

“Trò chơi tiếng anh online” (Apps): Góc nhìn chuyên gia montessori
Game học tiếng anh cho bé là một trong những từ khóa “hot” nhất. Nhiều ba mẹ tìm đến các ứng dụng (app) vì sự tiện lợi, hình ảnh sinh động và khả năng phát âm chuẩn. Tuy nhiên, với vai trò là chuyên gia giáo dục sớm tại Sakura Montessori, chúng ta cần nhìn nhận đúng cả lợi ích và hạn chế của chúng.
1. Các ứng dụng và trang web phổ biến
Đúng là thị trường có rất nhiều trò chơi tiếng Anh online chất lượng. Dưới đây là một số nền tảng uy tín mà ba mẹ thường tham khảo:
- Dành cho Mầm non (Khuyến khích):
- Lingokids: Rất phổ biến, được thiết kế chuyên biệt cho mầm non với nhiều bài hát, trò chơi tương tác.
- British Council LearnEnglish Kids: Nguồn tài liệu miễn phí, chất lượng cao từ Hội đồng Anh, với nhiều trò chơi, bài hát và câu đố vui.
- Dành cho nhiều lứa tuổi (Ba mẹ nên cân nhắc):
- Duolingo: Học theo dạng trò chơi, nhưng có thể hơi nặng về “bài học” và cấu trúc so với trẻ 3-4 tuổi.
- BBC Bitesize: Nhiều trò chơi vui nhộn, chia theo độ tuổi (thường từ 5 tuổi trở lên).
- ABCya! / MES Games: Các trang web tổng hợp nhiều trò chơi giáo dục, bao gồm cả ngôn ngữ, nhưng ba mẹ cần chọn lọc kỹ.
2. Lời khuyên từ chuyên gia
Vậy, có nên cho con dùng các app này không? Câu trả lời của chúng tôi là: Có, nhưng phải đúng cách.
- Lợi ích (Gia vị): Các app này rất tốt cho việc “nghe phát âm chuẩn” và tạo hứng thú ban đầu. Con có thể học được nhiều từ vựng qua các hình ảnh bắt mắt.
- Hạn chế (Góc nhìn Montessori): Đây mới là điều ba mẹ cần lưu tâm:
- Tương tác 1 chiều: Trẻ đang tương tác với màn hình (bị động), không phải với con người (chủ động). Não bộ của trẻ 1-6 tuổi được thiết kế để học qua tương tác 2 chiều.
- Thiếu Cảm xúc & Phi ngôn ngữ: App không thể dạy con cách giao tiếp bằng mắt, ngôn ngữ cơ thể, hay cảm nhận sự ấm áp/hài hước trong giọng nói của ba mẹ. Đây là những yếu tố then chốt của giao tiếp.
- Hạn chế Sáng tạo: Trò chơi offline (như Story Maker hay Charades) cho phép sự sáng tạo vô hạn. Trong khi đó, app luôn bị giới hạn trong lập trình có sẵn.
- Kết luận của chuyên gia: Hãy dùng app như một “món gia vị” (tối đa 15-20 phút/ngày để nghe từ vựng). Nhưng “bữa ăn chính” để phát triển não bộ và phản xạ ngôn ngữ luôn phải là các trò chơi tương tác (offline) giữa ba mẹ và con cái.

FAQs – Thắc mắc thường gặp về trò chơi Tiếng Anh cho bé
Dưới đây là giải đáp nhanh từ chuyên gia cho các thắc mắc phổ biến khi chơi trò chơi tiếng Anh cùng con:
Con 2 tuổi chơi trò này được không?
Hoàn toàn được. Với bé 1-3 tuổi, ba mẹ hãy tập trung vào các trò chơi tiếng Anh vận động (TPR) đơn giản như “Show Me…” (Chỉ cho mẹ… your nose) hay “Stop/Go”. Giai đoạn này, sự lặp lại và hành động là chính.
Ba mẹ phát âm không chuẩn thì sao?
Sự tự tin và niềm vui của ba mẹ quan trọng hơn phát âm hoàn hảo. Nếu sợ sai, ba mẹ có thể:
- Dùng app (như Lingokids) để nghe âm chuẩn rồi bắt chước.
- Ưu tiên các trò nhiều hành động, ít lời (như Charades).
Mỗi ngày nên chơi bao lâu?
Chất lượng hơn số lượng. Chỉ cần 10-15 phút “chất lượng” – tức là ba mẹ tập trung 100% vào con, không dùng điện thoại – là đã rất hiệu quả. Ba mẹ có thể chơi lúc tắm hoặc trước khi ngủ.
Con không chịu chơi, chỉ thích xem TV thì làm sao?
Đừng đối đầu. Hãy “tham gia” vào thế giới của con. Biến nội dung con thích trên TV (ví dụ: siêu nhân) thành một trò chơi vận động (TPR) ngoài đời thực (ví dụ: “Simon says… fly like superman!”).)
Đây là một dấu hiệu rất tốt, gọi là “code-switching” (chuyển mã). Nó cho thấy não con đang linh hoạt. Ba mẹ đừng la mắng, chỉ cần nhẹ nhàng lặp lại câu đúng (recasting) bằng một ngôn ngữ (ví dụ: “À, con muốn một cái bánh quy à?”)
Kết Luận
20+ trò chơi tiếng Anh cho bé ở trên (từ Simon Says vận động, Pictionary sáng tạo, đến các app như Lingokids) đều là những công cụ tuyệt vời. Chìa khóa vàng chính là sự tương tác, niềm vui và sự hiện diện trọn vẹn của ba mẹ.
Chơi cùng con tại nhà là bước khởi đầu tuyệt vời. Nhưng để con thực sự “thẩm thấu” tiếng Anh, con cần một môi trường mà ở đó, mọi hoạt động đều là một “trò chơi học tập” có chủ đích.
Tại Sakura Montessori, các chuyên gia biến toàn bộ môi trường học tập thành một trò chơi lớn, nơi trẻ học qua trải nghiệm thực tế (Thực hành cuộc sống, Giác quan…) trong môi trường song ngữ chuẩn.
Khám Phá Môi Trường “Học Mà Chơi” Chuẩn Montessori Tại SMIS. Đăng Ký Tham Quan Trường

