“Khi đôi tay làm điều gì thì tâm trí sẽ khắc ghi điều đó” (Maria Montessori).
Việc học đọc và viết tại Sakura Montessori không đơn giản chỉ luyện viết, tập đọc trên trang giấy mà trẻ sẽ học thông qua các hoạt động vận dụng đa giác quan thú vị với các giáo cụ trực quan, sinh động như:
Chữ nhám và khay cát: Cảm nhận cấu tạo chữ cái thông qua việc sờ, chạm nét chữ trên tấm chữ nhám. Khi trẻ cảm nhận chữ nhám bằng đôi tay của mình, trong não bộ của trẻ đã ghi nhớ lại hình dạng của chữ. Sau đó, khi trẻ viết lên khay cát những hình dung trong đầu, đó là lúc trẻ học cách viết chữ.
Bảng phấn: Làm quen với cách chụm cả 5 đầu ngón lại để điều khiển viên phấn, tạo tiền đề cho việc chụm 3 đầu ngón tay cũng có thể cầm bút để viết sau này.
Xô âm: Trẻ sẽ cảm nhận và luyện đọc từng đồ vật 3D có chứa ký hiệu phụ âm, nguyên âm tương ứng với xô âm đó. Ví dụ: với xô âm “m”, trẻ sẽ được sờ, chạm và luyện đọc các đồ vật như mango, meat, mushroom, mirror,…
Hộp ngữ âm: Trẻ được học về cấu tạo của từ vựng thông qua việc tự tay ghép từ bằng chữ cái rời dựa trên hình ảnh mô phỏng có sẵn. Đằng sau mỗi ảnh có in từ tương ứng để trẻ có thể tự kiểm soát lỗi sai của mình.
……
Các bài thực hành đa dạng như vậy sẽ giúp trẻ thêm hứng thú với học tập, vận dụng và kết hợp được tối đa các giác quan: thính giác, thị giác, xúc giác; từ đó tạo hiệu quả cao trong việc ghi nhớ cũng như tăng cường khả năng nhận biết và tư duy ở trẻ, giúp tạo nền tảng vững chắc về ngôn ngữ cho trẻ khi bước vào cấp học cao hơn.